Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1929, Side 99

Eimreiðin - 01.04.1929, Side 99
EIMREIÐIN NOKKUR ORÐ UM NIETZSCHE 187 samsafn allra þessara smáu manna. »Der Fiirst denkl, — ^er Krámer Ienkt« (höfðinginn áformar, en kramarinn ræður), se9ir hann með djúpri fyrirlitningu. Honum finst alt mannlífið spilt og rotið, — ekkert dugi nema »Umwertung aller Werte« (endurmat á öllum verðmætum). Hjá honum er einstaklings- hyggjan í algleymingi, og það, sem hann heimtar af einstakl- lnSnum, er hetjulíf, eins og t. d. rándýrin lifa. Það er ekki réttlátt málefni, sem helgar stríð, segir Zaraþústra, heldur ^lgar gott stríð hvert málefni. Karlmaðurinn á að vera hæfur hl að berjast, og konan á að vera hæf til að fæða. Að einu leyti má segja, að lífsskoðun Nietzsches sé ónorræn. l~lann kennir hina »eilífu endurkomu« allra hluta, að heims- rasin sé lokaður hringur og alt endurtakist, smátt og stórt, eilífu. Eru það sennilega »vestræn« áhrif (sjá greinina um ‘Norræna sál«): hugsunin virðist tekin frá Stóumönnum hin- !Jni fornu. En viðhorf anda hans gagnvart þessari ónorrænu u9mynd er al-norrænt: játun á örlögunum, jafnvel þegar um eilífa endurkomu er að ræða, þótt sú hugsun sé honum að sumu leytí afar-ógeðfeld og valdi miklum þjáningum. Hann VJ samt eilífa endurkomu allra þjáninga, alls, — ást hans á ' inu er svo sterk, ást hans á eilífu, sí-sömu lífi: »Denn ich 'ebe dich, oh Ewigkeit* (því að ég elska þig, eilífð), eins og auu segir í ]á- og amen-ljóðinu. } lAlso sprach Zarathustra* er mikið um fyrirlitningu á m°nnunum, eins og þeir eru, en þar er þó ekki mannhatur. , .0 uian nicht mehr lieben kann, da soll man vorúhergehn* Pyi. sem ekki er unt að elska framar, skal ganga fram hjá), Se9ir Zaraþústra. En hjá honum er og mikið um mannást uiikil þrá eftir ást manna. Öll boðun hans á ofurmenninu er knúin fram af ást á mönnunum, eins og þeir gætu verið, um fvrir samfélag slíkra manna. Það er mikið talað einveru í »Also sprach Zarathustra«, en líka mikið um ^ ^stæðingsskap. Hið fyrra á að vísu ást hans, en hið síðara air hann. Og þó er hann á sama máli og Ibsen, að sá sé Uastur, sem stendur einn. En hann er líka særanlegastur. Þ3ð V., hnevkslað er margt í »Also sprach Zarathustra«, sem getur lesandann. En alt slíkt verður skiljanlegt við at-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.