Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1974, Blaðsíða 55

Eimreiðin - 01.09.1974, Blaðsíða 55
EIMREIÐIN Við fyrstu sýn virðast listir og bókmenntir því ekki fást mikið við trúrænar spurningar. Listin hefur leitað í auknum mæli út fyrir veggi kirkjunnar, og við finnum hana i sýningar- sölum, leikhúsum og tónleikasölum. Samt sem áður hefur ástandið í eðli sínu ekki hreytzt. f stað þess að tala um sam- eiginlegt hvolfþak getum við talað um sameiginlegan grund- völl. f stað þess að tala um sameiginlegt takmark er hægt að tala um sameiginlega uppsprettu. Öll mannleg tjáning, trúar- leg eða veraldleg, sprettur af sömu rótum. Þess vegna er að finna trúrænan þátt jafnvel í hinni veraldlegustu list. Trúrænar spurningar eru spurningar, sem fjalla um tilgang lífsins, innihald þess og eðli. Þessar spurningar eru sameigin- legar öllum mönnum. Maður getur verið upptekinn af hinum trúrænu spurningum án þess að vilja aðhyllast nein trúar- brögð, getur meira að segja talið sig guðleysingja og trúlausan. Þegar Snorri segir í formála Eddu sinnar: „Alla hluti skildu þeir jarðligri skilningu því að þeim var eigi gefin andlig spekt- in“, þá er hann að fást við tengsl þess veraldlega og heilaga, hann er með öðrum orðum að gera trúræna athugasemd. Reyndar er Snorri líka að segja sannleika, sem gildir i nútím- anum, þar sem allur lífsskilningur virðist miðast við hið ver- eldlega. Sá skilningur, sem Snorri kallar „jarðligan“ verður hér kall- aður láréttur lífsskilningur. Einkenni hans birtast í hugsunar- liætti, sem hugsar „á!fram“, vill komast áfram, lengfa og lengra, vill eignast meira og meira og hafa alla hluti „stærri og stærri“. Magn og fjökli er það innihald, sem sumir telja, að nútíminn láti sér nægja, að ölvaður af vimu framfaranna og velmegunarinnar spyrji nútíminn ekki lengur liinna trúrænu spurninga, þær hafi tilheyrt menningarlegri bernsku og ver- aldlegri fátækt mannsins. Þetta er þó hvorki rétt né fullnægj- andi skýring, vegna þess að maðurinn breytist sjálfur um leið og hann breytir lieimi sínum og umhverfi, um leið og hann leggur hann undir vald sitt með ótrúlegri vísindalegri hugsun sinni. Viðhorf lians og verðmætamat breytast. í daglegu lifi eru flestir á valdi þessa lárétta lífsskilnings, þess lífs, sem að magni til er fullmettað, önnum kafið og áhyggjufullt. En hið lóðrétta innihald upplifir maðurinn ekki, nema hann staðnæm- ist og uppgötvi sjálfan sig. Það fyrsta, sem maðurinn uppgötv- ar þá, er tómið, tómleikinn, innihaldsleysið, þögnin (allt al- geng viðfangsefni í nútímalistum). Slíkur maður, sem aðeins lifir hinu lárétta lífi, er á leið með að verða lílcur hlut meðal hluta. 299
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.