Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.03.1979, Qupperneq 40

Tímarit lögfræðinga - 01.03.1979, Qupperneq 40
í stefnuræðu sinni á Alþingi 19. október 1978 sagði Ólafur Jóhannes- son, forsætisráðherra, m.a. (Alþt. 1978, Umr. 1. h. 51) : „Þegar ríkis- stjórnin var mynduð, blasti við fjölþættur vandi í efnahags- og atvinnumálum, sem dregist hafði að leysa, þar sem hér sat stjórn sem hafði sagt af sér og gat aðeins sinnt nauðsynlegum afgreiðslu- störfum, en ekki markað pólitíska stefnu." Og í ræðu á Alþingi 25. október 1978 sagði forsætisráðherra m.a. (Alþt. 1978 Umr. 2. h. 167) : „Þegar núverandi ríkisstjórn var mynduð um mánaðamótin ág.—sept., nákvæmlega sagt 1. sept. s.l. blasti við fjölþættur vandi í efnahags- og atvinnumálum sem dregist hafði að leysa þar sem hér sat ríkis- stjórn sem þegar hafði sagt af sér og aðeins gat eðli málsins sam- kvæmt sinnt nauðsynlegum afgreiðslustörfum, en ekki markað póli- tíska stefnu. Slík krafa verður vart gerð til þeirrar stjórnar, sem sagt hefur af sér og situr aðeins að beiðni forseta sem „starfsstjórn", eins og það er kallað.“ 1 þessum orðum er dregin markalína milli „nauðsynlegra afgreiðslu- starfa“ og pólitískrar stefnumörkunar. Hugtakið „nauðsynleg af- greiðslustörf“ er mjög víðtækt eins og að framan hefur verið lýst. Pólitísk stefnumörkun ræðst af öðru en lögfræðilegum álitaefnum. Til dæmis um það, 'nve óljós markalínan er, má nefna, að starfsstjórn- in, sem sat sumarið 1978, taldi sér fært að gefa út bráðabirgðalög um aukin útgjöld ríkissjóðs vegna almannatrygginga án samráðs við stjórnarandstöðu. IJins vegar var leitað álits hjá öllum þingflokkum á því, hvort ríkissjóður ætti að taka á sig fjárhagslega ábyfg'ð vegna greiðslna úr Verðjöfnunarsjóði fiskiðnaðarins. Ekki verður talið, að þetta samráð við stjórnarandstöðuna hafi verið óhjákvæmilegt, en meðferð málsins gefur til kynna, á hvaða sviðum ráðherrar telja sig vera komna út fyrir þau mörk, sem umboð þeirra leyfir. Störf starfs- stjórna hafa takmarkast af óeiningu á Alþingi eins og sannast hefur við afgreiðslu fjárlaga, sem þær hafa lágt fram. Þingræðisreglan set- ur því starfsstjórnum valdmörkin. Þess hefur ekki orðið vart í öllum þeim umræðum, sem orðið hafa á undanförnum áratugum um endurskoðun stjórnarskrárinnar, að menn hafi talið nauðsynlegt að setja í nýja stjórnarskrá sérstakt ákvæði um starfsstjórn. 1 dönsku stjórnarskránni eru ákvæði um skyldu fráfarandi ríkisstjórnar til að sitja, þar til nýtt ráðuneyti hafi verið myndað, og einnig um að ráðherrar í starfsstjórn geti aðeins tekið sér fyrir hendur „hvad der er fornödent til embedsforretning- ernes uforstyrrede förelse". Vissulega væri til bóta að fá úr því skorið á afdráttarlausan hátt hér á landi, að ráðherrum sé skylt að sitja í 34

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.