Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Blaðsíða 8

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Blaðsíða 8
Antígóna geldur með lífi sínu fyrir að virða hin eilífu lög en brjóta (laga)boð Kreons konungs. GRIKKIR TIL FORNA „Oskráð lög ... sem haggast ei og hvorki voru sett í gær né felld í dag, en eilíf ríkja“. Hvemig skyldi heimsmynd grísks leikritaskálds hafa verið þegar þetta er ritað? Menn bjuggu ekki yfir þeirri þekkingu á hinum efnislega heimi sem er til staðar í dag, hann var í hugum manna miklu minni, ríkiseiningamar vom borg- ríkin og Seifur og hans hirð ríktu enn á Olympsfjalli. En menn veltu fyrir sér undmm náttúmnnar og eðli manna og hluta og svömðu þeim spumingum sem vöknuðu af slíkri snilld að á mörgum sviðum hefur enn ekki tekist að gera betur. I hugum Grikkja til foma þýddi hugtakið „náttúra“ eðli hluta (fysis). Heimurinn og þar með menn, dýr og jurtir lutu ákveðnum lögmálum, eilífum og óbreytan- legum. Það má halda því fram að í þessari heimssýn sé vagga kenningarinnar um náttúrurétt. Hugtakið „náttúmréttur“ var ekki notað á tíma Platons, en sömu lög- mál vom rædd þá og em rædd enn í dag: „óskráð lög“... „sem haggast ei og hvorki vom sett í gær né felld í dag, en eilíf ríkja“. I raun var hér um að ræða hefðbundinn mun sem Grikkir gerðu á skráðum og óskráðum lögum. Stundum er þessi hug- mynd um „óskráð lög“ talin vera eins konar náttúmréttarkenning, sem byggi á hugmyndum samfélagsins um rétt og rangt, á siðferðismati þess eða hyggjuviti.5 Grikkimir gerðu líka greinarmun á því sem var réttlátt af sjálfu sér og réttlátt samkvæmt venjum samfélagsins. Réttlæti var sú dygð að breyta „rétt“.6 Sókrates heldur því fram í Ríki Platons að „réttlæti leiði til hamingju, ranglæti til óhamingju“.7 Þessi sýn á réttlætið var hins vegar ekki einhlít, enda koma skoðanir Sókratesar og lærisveina hans einkum fram í deilum við ýmsa svo- nefnda sófista (fræðara) sem töldu réttlætið vera afstætt. Réttlætið birtist sam- kvæmt Platoni á þremur sviðum: í verkum fólks, í lögurn og stofnunum (ríkinu) og sem dygð einstaklinga. Réttlætið í einstaklingunum er uppmnalegast því það er forsenda réttlátra verka og réttlátra stofnana. Réttlæti bæði manns og rrkis er „að iðka það eitt sem eðli hans hæfir“.8 Sókrates, Platon og Aristóteles9 kenndu um dómgreind og réttlæti sem dyggði, en sófistarnir kenndu flestir þvert á móti að allir hlutir væru afstæðir og 5 T.d. Barry Nicholas, An Introduction to Roman Law, Oxford 1962, bls. 54-55. 6 Eyjólfur Kjalar Emilsson, Inngangur að Platon: Ríkið, Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 1991, bls. 27. Réttlæti á grísku er dikaiosyne. Sókrates var heimspekingur í Aþenu (470 eða 469-399 f. Kr.). Platon (427-347 f. Kr.) var lærisveinn hans og stofnaði eigin skóla í Aþenu, Akademíuna. Eyjólfur Kjalar telur Platon hafa lokið við Ríkið á árunum 375-370. 7 Sama rit, bls. 30. 8 Sama rit, bls. 35-38. 9 Aristóteles (384-322 f. Kr.) var lærisveinn Platons, stofnaði síðar eigin skóla Lykeion árið 335 f. Kr. Hann fjallar um þessi efni í Siðfrœði Níkotnakkosar, sem út er komin hjá Hinu íslenska bókmenntafélagi í þýðingu Svavars Hrafns Svavarssonar, Reykjavík 1995 og í ritinu Stjómspeki. 250
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Tímarit lögfræðinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.