Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Qupperneq 11

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Qupperneq 11
Þar sem heimurinn laut ákveðnum lögmálum var heilbrigði fólgin í því að hver hlutur væri í samræmi við tilheyrandi lögmál. Lög sem voru í samræmi við rétt eðli hluta leiddu til farsældar í samfélaginu, stuðluðu að heilbrigðu samfélagi. Lög sem ekki voru í samræmi við náttúrulögmálin leiddu til hnignunar. Þetta er sambærilegt við mannslíkamann. Sumt er honum hollt og annað óhollt. Svo tekin séu nútímaleg dæmi, ef við borðum aðeins kartöfluflögur og sælgæti og drekkum gos og reykjum og hi'eyfum okkur ekki, þá hrakar heilsu okkar. Það öfgafyllsta er auðvitað að borða eitur þar sem það drepur okkur. Ef við borðum hins vegar heilsusamlega fæðu, ferska ávexti og grænmeti og stundum lrkamsrækt, þá verðum við hraust og kraft- mikil. Þetta er náttúrulögmál. Og sama gildir um samfélagið. Ef fólk býr við laga- kerfi og reglur sem eru í samræmi við eðli hluta, þá stuðlar það að farsæld í sam- félaginu og eykur auð og vellíðan. Önnur lög leiða til hins gagnstæða, samfélagið verður óheilbrigt. Mennimir og stofnanir þeirra eru þannig borin saman við nátt- úmna og skoðuð eins og hún er skoðuð. Aðeins góð lög em þannig samfélaginu eins og holl næring en vond lög em líkleg til að tortíma því eins og eiturbikar. Niðurstöður sínar byggði Aristóteles meðal annars á rannsóknun á hinum gnsku borgríkjum. Þar vom konur kúgaðar af körlum, þrælahald var sjálfsagt, og þjóðir utan Grikklands, barbaramir, fyrirlitnar. Það em því ekki neinar meginreglur í anda nútíma mannréttinda sem hann sér og sama má segja um kenningu hans um rétt- lætið. Hann sér hins vegar að það hafa myndast reglur í þjóðfélaginu sem endur- spegla hyggindi og skynsemi, því markmið þeirra er það sem er gott fyrir samfélag- ið. Slíkt samkomulag manna kveður hann vera samkvæmt náttúmlegri skipan. Þetta em hin óskráðu lög og samkvæmt tilgangi sínum em þau góð fyrir samfélagið og stuðla að heilbrigði þess.14 En hann vildi hka flokka og skilgreina lögin og eru aðferðir hans við það ennþá viðhafðar. Sá greinarmunur sem hann gerir á almennu og afmörkuðu réttlæti15 er af sumum fræðimönnum talinn vera gmnnurinn að þeim greinarmun sem síðar var gerður á einkamálarétti og opinberam rétti.16 STÓUMENN Stóumenn tengdu hugtakið „náttúra“ við hugmyndina um skynsemi manns- ins. Hið góða er að lifa í samræmi við skynsemina, í samræmi við náttúruna.17 Það er frá þessari notkun Stóumanna á orðinu „natura“ sem hugtakið „nátt- úmréttur" er komið. Hefur orðið sjálft leitt til gagnrýni af ýmsu tagi á kenn- inguna um náttúmrétt.18 Það er einnig fyrst með Stóuspekinni sem hugmyndin um náttúrurétt spannar alla heimsbyggðina en ekki eingöngu hina afmörkuðu heima hvers borgríkis fyrir sig. Þeir boðuðu gildi manneskjunnar sem slíkrar og 14 Aristóteles, Siðfrœði X, 9 og V, 7. Sigurður Líndal, sama rit. 15 Aristóteles, Siðfrœði, V, 1. 16 T.d. Barry Nicholas, sama rit, bls. 2. 17 Finnis, sama rit, bls. 377. 18 Sama rit, bls. 374-377. 253
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.