Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Blaðsíða 12

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Blaðsíða 12
bræðralag allra manna.19 Heimspeki þeirra hafði mikil áhrif á réttarþróunina. Hún átti miklu fylgi að fagna í um fimm aldir, upphaflega í Grikklandi og síðar í Rómaveldi. Upphafsmaður hennar er yfirleitt talinn hafa verið Afríku- maðurinn Zenón20 en hann flutti um tvítugt til Aþenu og bjó þar síðan. Aðrir frægir Stóumenn voru til dæmis Epiktetus21 þræll og Marcús Aurelíus keisari22 en þeir voru báðir uppi á 2. öld og skrifuðu áþekka heimspeki. Þeir töldu að maðurinn ætti að lifa samkvæmt lögmáli náttúrunnar. Stóumenn töldu að alheiminum væri stjórnað af náttúrulögmáli (logos).23 Náttúrulögmálið lýsti í fyrsta lagi hinni sönnu gerð veruleikans og í öðru lagi Guðs vilja, sem „í öllu og alls staðar býr“, og í þriðja lagi var þetta skynsemis- lögmál, þ.e.a.s. maðurinn gat skilið náttúrulögmálið og lagað sig að því. Heim- urinn var þeim eins og risastór lífvera og sál hans var Guð. Skynsemin í al- heiminum var skynsemi Guðs. Og maðurinn átti þar hlutdeild því mannssálin var eins og neisti í eldlegum anda Guðs sem stýrði alheiminum.24 Þetta er „Guðsneistinn í brjóstum okkar“ eða eins og lýst er í þessari vísu Steingríms Thorsteinssonar: Trúðu á tvennt í heimi Tign sem hæsta ber Guð í alheimsgeimi Guð í sjálfum þér. En þar sem maðurinn hefur sjálfstæðan vilja og getur þar með valið þá verður hann ekki knúinn til að fylgja náttúrulögmálinu. Hagi hann sér hins vegar eins og skynsemin býður honum þá mun hann fylgja því.25 Af þeirri hugsun að maðurinn sé hluti alheimsandans er hugmyndin um bræðralag manna og jafnrétti sprottin. Stóumenn áttuðu sig á því að menn hafa náttúrulegar hneigðir til sjálfsbjargar og sjálfselsku og síðan að aðrir hafa sömu þarfir og maður sjálfur. Því boðuðu þeir að menn yfirfærðu sjálfselskuna smám saman yfir á aðra: maka, böm, aðra ættingja, vini, skólafélaga, samstarfsmenn og síðan óvandabundna. Menn fara sem sagt líka að tileinka sér annarra hags- muni, langanir o.s.frv., líkt og þegar steini er kastað í vatn og hver hringurinn 19 Lloyd, sama rit bls. 107-108. 20 336-265 f. Kr. 21 55-135. 22 121-180. 23 Þetta var ekki uppfinning Stóumanna heldur ævafom hugmynd og þekkt á þeirra tímum. Hún kom meðal annars fram hjá Herakleitosi. 24 Þorsteinn Gylfason, „Hvað er réttlæti?", Skímir 1984, bls. 195. 25 M.G. Singer, í The 1995 Grolier Multimedia Encyclopedia, „natural law“. Sjá nánar Encyclopedia of Philosophy, „microcosm". 254
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Tímarit lögfræðinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.