Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Side 18

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Side 18
Hobbes,61 John Locke62 og Jean-Jacques Rousseau.63 Þeir ganga allir út frá því að áður en borgaraleg þjóðfélög verða til, þá búi menn við ástand sem þeir kalla „ríki náttúrunnar". Hjá Hobbes er þetta heldur dapurlegt ástand vegna þess að mennirnir eru, að því er hann telur, í eðli sínu eigingjarnir og ruddalegir og hverjum öðrum grimmir. Þetta leiðir til þess að líf þeirra verður dýrslegt og stutt. Hjá Locke er ríki náttúrunnar hins vegar sælureitur frjálsra og jafnra manna sem búa við náttúrurétt. Þó ber þann skugga á að þar sem hver fyrir sig verður sjálfur að gæta eigna sinna og velferðar, þegar aðrir ásælast eignirnar eða brjóta gegn lífi og limum, þá gætir óöryggis meðal fólks. Hugmynd Rousseaus um ríki náttúrunnar er svipuð og hjá Locke, að öðru leyti en því að eignarrétt- urinn skiptir minna máli hjá Rousseau. Hugsýnin um ríki náttúrunnar er hluti af skýringu þessara heimspekinga á því hvernig ríki verða til og a.m.k. hjá Locke jafnframt leit að réttlætingu þjóðfélagsvalds.64 Allir ganga þeir út frá kenningu um náttúrurétt. Hobbes var mikill aðdáandi Galfleós65 og vildi skýra hinn samfélagslega veruleika með vísindalegum að- ferðum, á svipaðan hátt og Galfleó skýrði hinn efnislega veruleika.66 Hann hafnaði kenningu Aristótelesar um tilgang hluta. Hobbes taldi menn stjórnast af lögmálum sem væru nánast vélræn. Hver þau eru finnst þegar búið er að hugsa burt þá þætti sem hafa truflandi áhrif á hið náttúrulega eðli eins og siðir og menning hafa. Þá kemur í ljós að langanir og andúð eru helstu drifkraftarnir auk sjálfsbjargarviðleitni. Hobbes telur að samkvæmt náttúruréttinum sé það boð skynseminnar að maðurinn megi ekki vinna sjálfum sér tjón, heldur skuli hann gera það sem stuðlar að eigin varðveislu, sem aftur leiði röklega af sjálfsbjarg- arviðleitni mannsins. Hann gangi því í bandalag við aðra menn um að setja lög sem verða grundvöllur rflds og friðar. Þetta er svokölluð „sáttmálakenning“ um upphaf ríkisins. Locke segir menn gera með sér samfélagssáttmála til að tryggja öryggi sitt og hin náttúrulegu réttindi sem menn hafi í ríki náttúrunnar til lífs, frelsis, eigna og jafnréttis.67 Náttúrurétturinn er samkvæmt þessum kenningum til áður en samfélög verða 61 Tómas Hobbes (1588-1679), enskur heimspekingur, höfuðrit hans er Levíatan, sem fjallar um stjómspeki. 62 John Locke (1632-1704), enskur heimspekingur, framkvöðull frjálshyggju (liberalism) í stjómspeki. Ritgerð um ríkisvald, þýdd af Atla Harðarsyni, útg. Hins íslenska bókmennta- félags, Reykjavík, 1986. 63 Jean-Jacques Rousseau ( 1712-1778), fæddur í Genf en bjó lengst af í Frakklandi. Heim- spekingur, umbótasinni og rithöfundur. Helsta rit hans í stjómmálafræðum er Contrat social. 64 Locke, Ritgerð um ríkisvald, 1. gr. 65 Galíleó (1564-1642) var ítalskur eðlis- og stjömufræðingur. 66 Vilhjálmur Árnason, Þœttir úr sögu siðfrœðinnar, Reykjavík 1990, bls. 38. 67 Locke, sama rit, t.d. 6. 7., 13. og 123. gr. 260

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.