Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Blaðsíða 18

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Blaðsíða 18
Hobbes,61 John Locke62 og Jean-Jacques Rousseau.63 Þeir ganga allir út frá því að áður en borgaraleg þjóðfélög verða til, þá búi menn við ástand sem þeir kalla „ríki náttúrunnar". Hjá Hobbes er þetta heldur dapurlegt ástand vegna þess að mennirnir eru, að því er hann telur, í eðli sínu eigingjarnir og ruddalegir og hverjum öðrum grimmir. Þetta leiðir til þess að líf þeirra verður dýrslegt og stutt. Hjá Locke er ríki náttúrunnar hins vegar sælureitur frjálsra og jafnra manna sem búa við náttúrurétt. Þó ber þann skugga á að þar sem hver fyrir sig verður sjálfur að gæta eigna sinna og velferðar, þegar aðrir ásælast eignirnar eða brjóta gegn lífi og limum, þá gætir óöryggis meðal fólks. Hugmynd Rousseaus um ríki náttúrunnar er svipuð og hjá Locke, að öðru leyti en því að eignarrétt- urinn skiptir minna máli hjá Rousseau. Hugsýnin um ríki náttúrunnar er hluti af skýringu þessara heimspekinga á því hvernig ríki verða til og a.m.k. hjá Locke jafnframt leit að réttlætingu þjóðfélagsvalds.64 Allir ganga þeir út frá kenningu um náttúrurétt. Hobbes var mikill aðdáandi Galfleós65 og vildi skýra hinn samfélagslega veruleika með vísindalegum að- ferðum, á svipaðan hátt og Galfleó skýrði hinn efnislega veruleika.66 Hann hafnaði kenningu Aristótelesar um tilgang hluta. Hobbes taldi menn stjórnast af lögmálum sem væru nánast vélræn. Hver þau eru finnst þegar búið er að hugsa burt þá þætti sem hafa truflandi áhrif á hið náttúrulega eðli eins og siðir og menning hafa. Þá kemur í ljós að langanir og andúð eru helstu drifkraftarnir auk sjálfsbjargarviðleitni. Hobbes telur að samkvæmt náttúruréttinum sé það boð skynseminnar að maðurinn megi ekki vinna sjálfum sér tjón, heldur skuli hann gera það sem stuðlar að eigin varðveislu, sem aftur leiði röklega af sjálfsbjarg- arviðleitni mannsins. Hann gangi því í bandalag við aðra menn um að setja lög sem verða grundvöllur rflds og friðar. Þetta er svokölluð „sáttmálakenning“ um upphaf ríkisins. Locke segir menn gera með sér samfélagssáttmála til að tryggja öryggi sitt og hin náttúrulegu réttindi sem menn hafi í ríki náttúrunnar til lífs, frelsis, eigna og jafnréttis.67 Náttúrurétturinn er samkvæmt þessum kenningum til áður en samfélög verða 61 Tómas Hobbes (1588-1679), enskur heimspekingur, höfuðrit hans er Levíatan, sem fjallar um stjómspeki. 62 John Locke (1632-1704), enskur heimspekingur, framkvöðull frjálshyggju (liberalism) í stjómspeki. Ritgerð um ríkisvald, þýdd af Atla Harðarsyni, útg. Hins íslenska bókmennta- félags, Reykjavík, 1986. 63 Jean-Jacques Rousseau ( 1712-1778), fæddur í Genf en bjó lengst af í Frakklandi. Heim- spekingur, umbótasinni og rithöfundur. Helsta rit hans í stjómmálafræðum er Contrat social. 64 Locke, Ritgerð um ríkisvald, 1. gr. 65 Galíleó (1564-1642) var ítalskur eðlis- og stjömufræðingur. 66 Vilhjálmur Árnason, Þœttir úr sögu siðfrœðinnar, Reykjavík 1990, bls. 38. 67 Locke, sama rit, t.d. 6. 7., 13. og 123. gr. 260
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Tímarit lögfræðinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.