Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Síða 24

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Síða 24
Annað atriði, sem einnig varðar tengsl laga og siðferðis, snýr að spurningunni um gildi laga. Hvað eru gild lög? Hvenær eru lög gild? Eitt helsta ágrein- ingsefni náttúruréttarmanna og löggjafarhyggjumanna varðar spurninguna um gildi laga. Ef við lítum á íslenska stjórnskipun, þá eru lög gild hafi þau verið sett af Alþingi eftir lögbundnum leiðum og síðan birt í Stjómartíðindum. Það er þetta sem ákveður gildi laga segir löggjafarsinninn og annað ekki, það að reglan sé gerð af formlega réttum aðila, sem hafi beitt við það formlega réttum aðferðum. Þetta er mælikvarði á gildi laga. Að frátöldu þvingunarvaldinu sem fylgir lögunum þá er viðhorfið það sama og til reglna í leik. Hvort reglurnar eru góðar eða slæmar, sanngjamar eða ósanngjamar skiptir ekki máli. Þetta eru leikreglumar. I náttúrurétti er ekki að finna nothæfan mælikvarða á hvað eru „gild lög“, segja löggjafarhyggjumenn. Eini mælikvarðinn á „gildi“ að náttúru- rétti varðar siðferðilegt gildi: „Náttúruréttarlögfræðingar geta aðeins metið lög sem siðferðilega gild, þ.e. réttlát, eða siðferðilega ógild, þ.e. ranglát. Þeir geta ekki sagt um lög að þau séu lagalega gild en siðferðilega röng. Ef eitthvað er rangt og óréttlátt, þá er það líka ógilt í þeim eina skilning á „gildi“ sem þeir viðurkenna“.89 Með öðrum orðum geti náttúruréttarsinni ekki fallist á að eitt- hvað sé „löglegt en siðlaust". Og í framhaldi af því er spurt ’hvað er siðlaust'? Og það á að vera spurning sem ekki verði svarað með neinni vissu. Þessari gagnrýni hefur verið svarað með ýmsu móti. Finnis telur vera um að ræða misskilning á náttúrurétti og þá sérstaklega rangtúlkun á Tómasi frá Akvínó. Lög og náttúruréttur séu hvorki andstæður né eitt og hið sama. Nátt- úrurétturinn setji lögunum fyrirmynd og það í samræmi við hyggjuvit, en ekki einhverja hugsýn.90 Aðrir fræðimenn hafa til dæmis vísað til þvingunarvalds laga, að það sé almennt skylda að hlýða lögunum. Slíka almenna skyldu þurfi að vera hægt að réttlæta, auk þess varði ýmsar lagareglur undirstöðuatriði í lífs- háttum fólks, spurningar um réttmæti í slíkum tilvikum verði ekki afgreiddar með 'af því bara, Alþingi sagði það'! Spurningin um skylduna til að hlýða lögunum geti ekki verið einvörðungu lögfræðilegt álitamál, henni verði ekki svarað með vísan til þess eins að tiltekin lagaregla sé til og hún hafi verið form- lega rétt sett. Spurningin sé siðferðilegs eðlis vegna þess að hún varði ákvörðun um 'gott' og ’illt'.91 Uppspretta margrar gagnrýni á náttúrurétt, til dæmis af því tagi að hann sé óstöðugur, hafi birst í of mörgum útgáfum, er hugsanlega margræðni hugtaksins „náttúra".92 Hugtakið „náttúra“ getur vísað til þeirra fyrirbæra í umhverfi okkar 89 J.Raz í „Kelsen's Theory of the Basic Norm“ (1974) 19 Am J. Juris, bls. 94, á bls. 100; sjá Finnis, sama rit, bls. 26. 90 Finnis, sama rit, bls 26 o. áfr. 91 d'Entréves, sarna rit, bls. 128-133. 92 Sama rit, bls. 13-14. 266

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.