Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Blaðsíða 25

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1995, Blaðsíða 25
sem ekki eru sköpuð af manninum, til dæmis náttúra landsins. Við segjum líka að allir menn séu jafnir 'frá náttúrunnar hendi', og vísum þá til þess sem ekki hefur verið breytt eða meðhöndlað af manninum þannig að eiginleikar þess breytist. Hér er vísað til eðlis manna, eins og þess að manninum er 'náttúrulegt' að auka kyn sitt eða beita hugsun sinni eða hræðast ákveðna hluti eða svo vitnað sé til Aristótelesar að 'maðurinn er í eðli sínu félagslegt dýr'. Einnig kann að verða ruglingur við notkun líkra hugtaka yfir ólík fyrirbæri eins og „rrki náttúrunnar“, „náttúruleg réttindi“, „náttúrurétt“. „Ríki náttúrunn- ar“ er heimspekileg skáldsýn á það hvemig heimurinn, mannlegt samfélag, var áður en borgaraleg rrki vom stofnuð. „Náttúraleg réttindi“ má hins vegar skil- greina sem réttindi sem leidd em af náttúrarétti, sem réttlæta vissar kröfur á hendur öðrum mönnum, einkum stjómvöldum, um aðgerðir eða aðgerðaleysi, og sem einstaklingar hafa í krafti þess eins að þeir eru menn, í dag nefnd „mannréttindi“. Loks er náttúruréttur kenning um eðli laga. Að lokum má til dæmis nefna að því er oft haldið fram að náttúruréttur velti á tilvist Guðs. Meðal þeirra sem aðhylltust Stóuspeki voru nokkrir hinna fyrstu kirkjufeðra kristninnar og fann náttúruréttur samhljóm í kenningum hennar. Upphafsorð Decretum Gratiani eru svohljóðandi: „Mannkynið lýtur tvenns lags lögum: náttúrurétti og venju. Náttúruréttur er geymdur í ritningunni og guðspjöllunum“. í meðförum kirkjunnar manna öðlaðist kenningin um náttúru- rétt skýrleika og kraft og varð undirstaða heils siðfræðikerfis.93 Ýmsar kenn- ingar um náttúrarétt virðast byggja á tilvera Guðs sem röklegri nauðsyn. Hann var bindandi vegna þess að hann var birtur af Guði og af sömu ástæðu var hann æðri öðram mannanna lögum, því Guð hefur sagt: „ég er sannleikurinn, ég er ekki lög eða stjómarskrá“.94 En þetta leiðir augljóslega til erfiðleika þar sem tilvist Guðs er mönnum eilíft ágreiningsefni. Er Guð til? Og verði ekki sýnt fram á það þá verði ekki sýnt fram á náttúrurétt, ef hann veltur á tilvist Guðs. Sumir fræðimenn eins og Grótíus og Finnis hafna því hins vegar að tilvist Guðs sé rökleg nauðsyn fyrir náttúrurétti.95 LOKAORÐ Náttúruréttur hefur haft gífurleg áhrif á verk mikilla hugsuða og áhrifamanna og þar með á það hvernig við hugsum um hlutina. Umræður um réttlæti og ranglæti og tilgang laga má rekja til hans. Hugsjónir um frelsi og jafnrétti má rekja til hans og það að þessar hugsjónir hafa ratað í lögbækumar, m.a. í formi mannréttinda. 93 Sama rit, bls. 37. 94 Haft eftir fræðimanni sem skrifaði um Decretum Gratiani, sama rit, bls. 38. 95 Sjá Finnis, sama rit, bls. 48-49 og kafla III. 267
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Tímarit lögfræðinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.