Hugur - 01.01.1989, Page 19

Hugur - 01.01.1989, Page 19
HUGUR ÞORSTEINN GYLFASON kerfisins.25 Hjá Wittgenstein voru allar sannar setningar sannanlegar með sama einfalda ósegjanlega hætti. Og hér mætti tína miklu fleira til. En hvað sem olli byrjaði Wittgenstein upp á nýtt árið 1929. Framan af er viðfangsefnið merking setningar alveg eins og það var, en nú fer hann að hugsa um efnið í ljósi hversdags- legrar orðanotkunar einstakra orða. Þess vegna er í Rannsókn- um um heimspeki töluvert mál um merkingu orðsins „leikur“ og ennþá meira mál um merkingu orðsins „sársauki“.26 í þessari merkingargreiningu Wittgensteins var eiginlega fólgin ný aðferð til að fást við heimspekileg viðfangsefni af hvaða tæi sem vera skal, og hún hefur haft margvísleg áhrif eftir hans dag. En þetta var bara byrjunin. A endanum var Wittgenstein að glíma við tvær af rótgrónustu ráðgátum heimspekinnar á síðari öldum sem hann hafði báðar leitt hjá sér að mestu í Ritgerðinni: gátuna um samband sálar og líkama og gátuna um frelsi viljans. Þær tengdust upphaflegu viðfangsefni hans - merkingu mannlegs máls - þannig að hann þóttist sjá að hann gæti ekki gert almennilega grein fyrir merkingu nema með því að gera jafnframt grein fyrir hlutum eins og skilningi og þar með hugsun, og líka fyrir ætlun og þar með vilja. Úr þessu varð langsamlega frumlegasta glíma við gáturnar um sjálfstæði sálarinnar og frelsi viljans sem til er í sögu heim- spekinnar á nýöld, allt frá döguin Descartes sem bjó þessa heimspeki til og gerði þessi tvö vandamál að hornsteinum hennar. Frumleikinn á sér þá skýringu á parti að Wittgenstein las næstum því enga aðra heimspeki um dagana en þá sem hann skrifaði sjálfur. Hann las hana ekki einu sinni í skóla, því að hann var verkfræðingur að mennt eins og fram er komið. En gáum að því að það er ekki allt fengið með frumleika. Þó að nóg sé af honum er eftir að vita hvort hugmyndir hins frum- lega manns eru sannar eða ósannar, röksemdafærslurnar gild- ar eða ógildar, spurningamar sem hann spyr merkilegar eða ómerkilegar, sjónanniðin frjó eða ófrjó. 25 Sjá um þetta efni bók Hofstadters Gödel, Escher, Dach: An Eternal Golden Braid. 26 Ludwig Wittgenstein: Philosophical Investigations §§66-75 og §§242- 309. 17
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.