Hugur - 01.01.1989, Síða 19

Hugur - 01.01.1989, Síða 19
HUGUR ÞORSTEINN GYLFASON kerfisins.25 Hjá Wittgenstein voru allar sannar setningar sannanlegar með sama einfalda ósegjanlega hætti. Og hér mætti tína miklu fleira til. En hvað sem olli byrjaði Wittgenstein upp á nýtt árið 1929. Framan af er viðfangsefnið merking setningar alveg eins og það var, en nú fer hann að hugsa um efnið í ljósi hversdags- legrar orðanotkunar einstakra orða. Þess vegna er í Rannsókn- um um heimspeki töluvert mál um merkingu orðsins „leikur“ og ennþá meira mál um merkingu orðsins „sársauki“.26 í þessari merkingargreiningu Wittgensteins var eiginlega fólgin ný aðferð til að fást við heimspekileg viðfangsefni af hvaða tæi sem vera skal, og hún hefur haft margvísleg áhrif eftir hans dag. En þetta var bara byrjunin. A endanum var Wittgenstein að glíma við tvær af rótgrónustu ráðgátum heimspekinnar á síðari öldum sem hann hafði báðar leitt hjá sér að mestu í Ritgerðinni: gátuna um samband sálar og líkama og gátuna um frelsi viljans. Þær tengdust upphaflegu viðfangsefni hans - merkingu mannlegs máls - þannig að hann þóttist sjá að hann gæti ekki gert almennilega grein fyrir merkingu nema með því að gera jafnframt grein fyrir hlutum eins og skilningi og þar með hugsun, og líka fyrir ætlun og þar með vilja. Úr þessu varð langsamlega frumlegasta glíma við gáturnar um sjálfstæði sálarinnar og frelsi viljans sem til er í sögu heim- spekinnar á nýöld, allt frá döguin Descartes sem bjó þessa heimspeki til og gerði þessi tvö vandamál að hornsteinum hennar. Frumleikinn á sér þá skýringu á parti að Wittgenstein las næstum því enga aðra heimspeki um dagana en þá sem hann skrifaði sjálfur. Hann las hana ekki einu sinni í skóla, því að hann var verkfræðingur að mennt eins og fram er komið. En gáum að því að það er ekki allt fengið með frumleika. Þó að nóg sé af honum er eftir að vita hvort hugmyndir hins frum- lega manns eru sannar eða ósannar, röksemdafærslurnar gild- ar eða ógildar, spurningamar sem hann spyr merkilegar eða ómerkilegar, sjónanniðin frjó eða ófrjó. 25 Sjá um þetta efni bók Hofstadters Gödel, Escher, Dach: An Eternal Golden Braid. 26 Ludwig Wittgenstein: Philosophical Investigations §§66-75 og §§242- 309. 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.