Hugur - 01.01.1989, Síða 23

Hugur - 01.01.1989, Síða 23
HUGUR ÞORSTEINN GYLFASON VII Wittgenstein er mikill heimspekingur vcgna þess að hann spurði nýrra spurninga - margra nýrra spurninga ef út í það er farið, en einkanlega þessarar: Við skiljum nýjar setningar og segjum þær sjálf, reiknum ný reikningsdæmi, gerum nýja hluti sem enginn hefur gert á undan okkur - hvernig í ósköpunum getum við annað eins og þelta? Hvemig er þetta hægt? Þelta er auðvitað dæmigerð heimspekileg spurning, en það hafði enginn spurt hennar áður í gervallri sögu heimspekinnar á Vesturlöndum. Og þetta er undirstöðuspurning í báðum bókurn hans. Svo reynir hann að svara þessari spurningu, af dæmalausum þrótti, í bókunum tveimur og í báðum bókum er ósegjanleikinn að minnsta kosti ein uppistaðan í svarinu. Osegjanleikastefið er svo leikið með ótal tilbrigðum í Rannsóknum ílieimspeki, til dæmis í rökræðu Wittgensteins þar um vitundarlífið og þar með um samband sálar og líkama. I því sambandi er vert að veita því athygli að við vitum öll að vitundarlífið er að mikilsverðu leyti ólýsanlegt: þunglyndi verður ekki með orðum lýst, menn verða að reyna það ef þeir vilja vita nákvæmlega hvernig það er. Sama máli gegnir um raflost, ánægju af tónlist eða áfengisáhrif. Skáld og rithöf- undar hafa neytt allra heimsins bragða öld fram af öld lil að lýsa öðru eins og þessu, en það hefur engum tekizt til þessa dags. í þessu ljósi þarf það ekki að koma á óvart að sagt sé að eitthvað sé ósegjanlegt um manneskjuna. En þá er eftir sá heimspekilegi vandi að tilgreina nákvæmlega hvað það er: nákvæmlega hvar liggja mörkin milli hins segjanlega og hins ósegjanlega? Eg var að lesa á dögunum stóra bók um þróunarkenninguna eftir brezka líffræðinginn Richard Dawkins. Ursmiðurinn blindi heitir bókin.31 Þar er á einum stað ítarleg lýsing á skynfærum leðurblökunnar sem eru hljóðsjá eins og menn kannski vita, af sama tæi og leitartæki íslenzkra fiskibáta. Dawkins veit af ágætri ritgerð eftir heimspekinginn Tom 31 Richard Dawkins: The Blind Watchmaker, Penguin Books, London 1988. 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.