Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 23

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 23
HUGUR ÞORSTEINN GYLFASON VII Wittgenstein er mikill heimspekingur vcgna þess að hann spurði nýrra spurninga - margra nýrra spurninga ef út í það er farið, en einkanlega þessarar: Við skiljum nýjar setningar og segjum þær sjálf, reiknum ný reikningsdæmi, gerum nýja hluti sem enginn hefur gert á undan okkur - hvernig í ósköpunum getum við annað eins og þelta? Hvemig er þetta hægt? Þelta er auðvitað dæmigerð heimspekileg spurning, en það hafði enginn spurt hennar áður í gervallri sögu heimspekinnar á Vesturlöndum. Og þetta er undirstöðuspurning í báðum bókurn hans. Svo reynir hann að svara þessari spurningu, af dæmalausum þrótti, í bókunum tveimur og í báðum bókum er ósegjanleikinn að minnsta kosti ein uppistaðan í svarinu. Osegjanleikastefið er svo leikið með ótal tilbrigðum í Rannsóknum ílieimspeki, til dæmis í rökræðu Wittgensteins þar um vitundarlífið og þar með um samband sálar og líkama. I því sambandi er vert að veita því athygli að við vitum öll að vitundarlífið er að mikilsverðu leyti ólýsanlegt: þunglyndi verður ekki með orðum lýst, menn verða að reyna það ef þeir vilja vita nákvæmlega hvernig það er. Sama máli gegnir um raflost, ánægju af tónlist eða áfengisáhrif. Skáld og rithöf- undar hafa neytt allra heimsins bragða öld fram af öld lil að lýsa öðru eins og þessu, en það hefur engum tekizt til þessa dags. í þessu ljósi þarf það ekki að koma á óvart að sagt sé að eitthvað sé ósegjanlegt um manneskjuna. En þá er eftir sá heimspekilegi vandi að tilgreina nákvæmlega hvað það er: nákvæmlega hvar liggja mörkin milli hins segjanlega og hins ósegjanlega? Eg var að lesa á dögunum stóra bók um þróunarkenninguna eftir brezka líffræðinginn Richard Dawkins. Ursmiðurinn blindi heitir bókin.31 Þar er á einum stað ítarleg lýsing á skynfærum leðurblökunnar sem eru hljóðsjá eins og menn kannski vita, af sama tæi og leitartæki íslenzkra fiskibáta. Dawkins veit af ágætri ritgerð eftir heimspekinginn Tom 31 Richard Dawkins: The Blind Watchmaker, Penguin Books, London 1988. 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.