Hugur - 01.01.1989, Side 46

Hugur - 01.01.1989, Side 46
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR þrjár tegundir vináttu, en aðeins ein þeirra geti orðið eiginleg eða sönn. Samkvæmt greiningu Aristótelesar skapast sönn vinátta^ með dygðugum mönnum vegna þess að þeir kunna að meta hið góða í fari hvers annars. Hinar tvær tegundimar eru annars vegar ánægjuvinátta, sem kemst á vegna þess að menn hafa ánægju af að vera saman og hins vegar nytsemisvinátta, en hún kemst á vegna þess að menn telja sig geta haft gagn hver af öðrum. Svo sem gera má ráð fyrir telur Aristóteles að vináttan verði miseiginleg eftir því hverrar tegundar hún er. Sam- kvæmt kenningunni getur vinátta af hinum óæðri tegundum kallast vinátta einungis vegna þess að hún er í einhverjum mikilvægum atriðum lík þeirri einu sönnu. Sönn vinátta hefur þannig í sér fólgin öll eðliseinkenni hinna tegundanna, það er að segja allt það sem gerir þær að tegundum vinállunnar. Ilún veitir mönnum til dæmis sanna ánægju og er auk þess nytsam- legri en nokkur nytsemisvinátta, því að hún færir mönnum raunveruleg gæði. En það er ekki nóg með að tegundir vináttunnar hafi mis- mikið vináttueðli, heldur virðist Aristóteles gera ráð fyrir að vinátta af hverri tegund fyrir sig geti verið margskonar og misjafnlega lík sannri vináttu. í stuttu máli sagt virðist skiln- ingur Aristótelesar á vináttuhugtakinu vera sá, að það nái yfir öll tengsl eða samskipti manna sem eitthvað mikilvægt eigi sameiginlegt með sannri vináttu. í meðförum Aristótelesar nær vináttuhugtakið því ekki einungis yfir kunningsskap og tengsl manna sem þekkjast og bera umhyggju hver fyrir öðr- um sem einstökum persónum, heldur talar Aristóteles um að 3 Þessa tegund vináttu nefnir Aristóteles ýmist „fullkomna vináttu" eða „vináttu góðra manna“, en fræðimenn samtímans kenna hana gjarnan við dygð („virtue-friendship") eða persónuleika („character-friend- ship“). Á íslensku kemur til álita orðið „eðlisvinátta", þó að það sé ekki notað hér. Orðasambandið „sönn vinátta“ hefur þann kost að vera laust við tæknilegt yfirbragð, en þó er það á kostnað nákvæmninnar, því að samkvæmt viðtekinni túlkun á kenningu Aristótelesar þarf vinátta af þessari tegund ekki að vera fullkomin, heldur er fullkomlega sönn vin- átta sú vinátta, af tegundinni sönn vinátta, sem á engan sinn líka að gæðum. Þegar ég tala um sanna vináttu hér á eftir á ég við slíka fyrir- myndarvináttu, en ekki hvaða „sönnu“ vináttu sem er. 44
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.