Hugur - 01.01.1989, Page 46

Hugur - 01.01.1989, Page 46
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR þrjár tegundir vináttu, en aðeins ein þeirra geti orðið eiginleg eða sönn. Samkvæmt greiningu Aristótelesar skapast sönn vinátta^ með dygðugum mönnum vegna þess að þeir kunna að meta hið góða í fari hvers annars. Hinar tvær tegundimar eru annars vegar ánægjuvinátta, sem kemst á vegna þess að menn hafa ánægju af að vera saman og hins vegar nytsemisvinátta, en hún kemst á vegna þess að menn telja sig geta haft gagn hver af öðrum. Svo sem gera má ráð fyrir telur Aristóteles að vináttan verði miseiginleg eftir því hverrar tegundar hún er. Sam- kvæmt kenningunni getur vinátta af hinum óæðri tegundum kallast vinátta einungis vegna þess að hún er í einhverjum mikilvægum atriðum lík þeirri einu sönnu. Sönn vinátta hefur þannig í sér fólgin öll eðliseinkenni hinna tegundanna, það er að segja allt það sem gerir þær að tegundum vinállunnar. Ilún veitir mönnum til dæmis sanna ánægju og er auk þess nytsam- legri en nokkur nytsemisvinátta, því að hún færir mönnum raunveruleg gæði. En það er ekki nóg með að tegundir vináttunnar hafi mis- mikið vináttueðli, heldur virðist Aristóteles gera ráð fyrir að vinátta af hverri tegund fyrir sig geti verið margskonar og misjafnlega lík sannri vináttu. í stuttu máli sagt virðist skiln- ingur Aristótelesar á vináttuhugtakinu vera sá, að það nái yfir öll tengsl eða samskipti manna sem eitthvað mikilvægt eigi sameiginlegt með sannri vináttu. í meðförum Aristótelesar nær vináttuhugtakið því ekki einungis yfir kunningsskap og tengsl manna sem þekkjast og bera umhyggju hver fyrir öðr- um sem einstökum persónum, heldur talar Aristóteles um að 3 Þessa tegund vináttu nefnir Aristóteles ýmist „fullkomna vináttu" eða „vináttu góðra manna“, en fræðimenn samtímans kenna hana gjarnan við dygð („virtue-friendship") eða persónuleika („character-friend- ship“). Á íslensku kemur til álita orðið „eðlisvinátta", þó að það sé ekki notað hér. Orðasambandið „sönn vinátta“ hefur þann kost að vera laust við tæknilegt yfirbragð, en þó er það á kostnað nákvæmninnar, því að samkvæmt viðtekinni túlkun á kenningu Aristótelesar þarf vinátta af þessari tegund ekki að vera fullkomin, heldur er fullkomlega sönn vin- átta sú vinátta, af tegundinni sönn vinátta, sem á engan sinn líka að gæðum. Þegar ég tala um sanna vináttu hér á eftir á ég við slíka fyrir- myndarvináttu, en ekki hvaða „sönnu“ vináttu sem er. 44
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.