Hugur - 01.01.1989, Síða 46

Hugur - 01.01.1989, Síða 46
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR þrjár tegundir vináttu, en aðeins ein þeirra geti orðið eiginleg eða sönn. Samkvæmt greiningu Aristótelesar skapast sönn vinátta^ með dygðugum mönnum vegna þess að þeir kunna að meta hið góða í fari hvers annars. Hinar tvær tegundimar eru annars vegar ánægjuvinátta, sem kemst á vegna þess að menn hafa ánægju af að vera saman og hins vegar nytsemisvinátta, en hún kemst á vegna þess að menn telja sig geta haft gagn hver af öðrum. Svo sem gera má ráð fyrir telur Aristóteles að vináttan verði miseiginleg eftir því hverrar tegundar hún er. Sam- kvæmt kenningunni getur vinátta af hinum óæðri tegundum kallast vinátta einungis vegna þess að hún er í einhverjum mikilvægum atriðum lík þeirri einu sönnu. Sönn vinátta hefur þannig í sér fólgin öll eðliseinkenni hinna tegundanna, það er að segja allt það sem gerir þær að tegundum vinállunnar. Ilún veitir mönnum til dæmis sanna ánægju og er auk þess nytsam- legri en nokkur nytsemisvinátta, því að hún færir mönnum raunveruleg gæði. En það er ekki nóg með að tegundir vináttunnar hafi mis- mikið vináttueðli, heldur virðist Aristóteles gera ráð fyrir að vinátta af hverri tegund fyrir sig geti verið margskonar og misjafnlega lík sannri vináttu. í stuttu máli sagt virðist skiln- ingur Aristótelesar á vináttuhugtakinu vera sá, að það nái yfir öll tengsl eða samskipti manna sem eitthvað mikilvægt eigi sameiginlegt með sannri vináttu. í meðförum Aristótelesar nær vináttuhugtakið því ekki einungis yfir kunningsskap og tengsl manna sem þekkjast og bera umhyggju hver fyrir öðr- um sem einstökum persónum, heldur talar Aristóteles um að 3 Þessa tegund vináttu nefnir Aristóteles ýmist „fullkomna vináttu" eða „vináttu góðra manna“, en fræðimenn samtímans kenna hana gjarnan við dygð („virtue-friendship") eða persónuleika („character-friend- ship“). Á íslensku kemur til álita orðið „eðlisvinátta", þó að það sé ekki notað hér. Orðasambandið „sönn vinátta“ hefur þann kost að vera laust við tæknilegt yfirbragð, en þó er það á kostnað nákvæmninnar, því að samkvæmt viðtekinni túlkun á kenningu Aristótelesar þarf vinátta af þessari tegund ekki að vera fullkomin, heldur er fullkomlega sönn vin- átta sú vinátta, af tegundinni sönn vinátta, sem á engan sinn líka að gæðum. Þegar ég tala um sanna vináttu hér á eftir á ég við slíka fyrir- myndarvináttu, en ekki hvaða „sönnu“ vináttu sem er. 44
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.