Hugur - 01.01.1989, Side 47

Hugur - 01.01.1989, Side 47
HUGUR SIGURÐUR KRISTINSSON félagsskapur manna - til dæmis samfélag undir einni stjóm - byggist á vináttu. Astæðan er sú að samfélagið líkist sannri vináttu í því að meðlimir þess deila einhverju með sér og hafa auk þess sameinast um eitthvert markmið, sem er þeim öllum nytsamlegt. Vitanlega hlýtur vináttu samfélagsmeðlima ávallt að skorta mörg af einkennum sannrar vináttu, til dæmis er undir hælinn lagt hvort þeim þykir vænt hverjum um annan eða bera óeigingjama góðvild hver í annars garð. En þeir eru „vinir“ engu að síður, því að eins og áður sagði ber félags- skapur þeirra vináttueinkenni og felur þar með að ákveðnu marki í sér vináttu. Við getum kallað vináttu af þessu tagi félagsvináttu. Meðal þeirra einkenna sem Aristóteles telur að félagsskapur manna geti átt sameiginleg með sannri vináttu eru að réttlæti ríki í samskiptum manna og að þeir séu einhuga. Hvort tveggja telur hann að sönn vinátta hljóti að hafa til að bera og þar með að sérhver vináttutengsl verði sannari eftir því sem þau feli að meira leyti í sér réttlæti og einhug. Þessir eiginleikar virðast á hinn bóginn báðir velta fyrst og fremst á dygð þeirra sem í hlut eiga, enda virðist Aristóteles álíta að engir geti orðið sannir vinir nema þeir hafi náð fullkomnum siðferðisþroska. Hér er loks komið að kenningunni um tengsl vináttu og réttlætis. Því sem hér fer á eftir verður varið til að reyna að skýra þá hugsun sem að baki henni virðist búa. Vinátta og einhugur Aristóteles álítur, að einhugur sé sá eiginleiki vináttunnar sem stjórnendur ríkja hljóti að bera mest fyrir brjósti: „Vináttan virðist... halda ríkjum saman og löggjafar virðast meta hana að meiru en réttlætið; því að einhugur virðist vera eitthvað sem líkist vináttu, og að honum miða þeir öllu öðru fremur og útskúfa sundrung sem sínum versta óvini“ (EN 1155a22-25)4 4 Þær skammstafanir á ritum Aristótelesar sem hér eru notaðar eru: EN: Etliica Nicomachea; Siðfræði Nikómakkosar EE: EthicaEudemia; Siðfræði Evdemosar Pol: Politica; Stjómspekin Gen. An.: De Generatione Animalium; Um getnað dýra. 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.