Hugur - 01.01.1989, Page 47

Hugur - 01.01.1989, Page 47
HUGUR SIGURÐUR KRISTINSSON félagsskapur manna - til dæmis samfélag undir einni stjóm - byggist á vináttu. Astæðan er sú að samfélagið líkist sannri vináttu í því að meðlimir þess deila einhverju með sér og hafa auk þess sameinast um eitthvert markmið, sem er þeim öllum nytsamlegt. Vitanlega hlýtur vináttu samfélagsmeðlima ávallt að skorta mörg af einkennum sannrar vináttu, til dæmis er undir hælinn lagt hvort þeim þykir vænt hverjum um annan eða bera óeigingjama góðvild hver í annars garð. En þeir eru „vinir“ engu að síður, því að eins og áður sagði ber félags- skapur þeirra vináttueinkenni og felur þar með að ákveðnu marki í sér vináttu. Við getum kallað vináttu af þessu tagi félagsvináttu. Meðal þeirra einkenna sem Aristóteles telur að félagsskapur manna geti átt sameiginleg með sannri vináttu eru að réttlæti ríki í samskiptum manna og að þeir séu einhuga. Hvort tveggja telur hann að sönn vinátta hljóti að hafa til að bera og þar með að sérhver vináttutengsl verði sannari eftir því sem þau feli að meira leyti í sér réttlæti og einhug. Þessir eiginleikar virðast á hinn bóginn báðir velta fyrst og fremst á dygð þeirra sem í hlut eiga, enda virðist Aristóteles álíta að engir geti orðið sannir vinir nema þeir hafi náð fullkomnum siðferðisþroska. Hér er loks komið að kenningunni um tengsl vináttu og réttlætis. Því sem hér fer á eftir verður varið til að reyna að skýra þá hugsun sem að baki henni virðist búa. Vinátta og einhugur Aristóteles álítur, að einhugur sé sá eiginleiki vináttunnar sem stjórnendur ríkja hljóti að bera mest fyrir brjósti: „Vináttan virðist... halda ríkjum saman og löggjafar virðast meta hana að meiru en réttlætið; því að einhugur virðist vera eitthvað sem líkist vináttu, og að honum miða þeir öllu öðru fremur og útskúfa sundrung sem sínum versta óvini“ (EN 1155a22-25)4 4 Þær skammstafanir á ritum Aristótelesar sem hér eru notaðar eru: EN: Etliica Nicomachea; Siðfræði Nikómakkosar EE: EthicaEudemia; Siðfræði Evdemosar Pol: Politica; Stjómspekin Gen. An.: De Generatione Animalium; Um getnað dýra. 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.