Hugur - 01.01.1989, Síða 47

Hugur - 01.01.1989, Síða 47
HUGUR SIGURÐUR KRISTINSSON félagsskapur manna - til dæmis samfélag undir einni stjóm - byggist á vináttu. Astæðan er sú að samfélagið líkist sannri vináttu í því að meðlimir þess deila einhverju með sér og hafa auk þess sameinast um eitthvert markmið, sem er þeim öllum nytsamlegt. Vitanlega hlýtur vináttu samfélagsmeðlima ávallt að skorta mörg af einkennum sannrar vináttu, til dæmis er undir hælinn lagt hvort þeim þykir vænt hverjum um annan eða bera óeigingjama góðvild hver í annars garð. En þeir eru „vinir“ engu að síður, því að eins og áður sagði ber félags- skapur þeirra vináttueinkenni og felur þar með að ákveðnu marki í sér vináttu. Við getum kallað vináttu af þessu tagi félagsvináttu. Meðal þeirra einkenna sem Aristóteles telur að félagsskapur manna geti átt sameiginleg með sannri vináttu eru að réttlæti ríki í samskiptum manna og að þeir séu einhuga. Hvort tveggja telur hann að sönn vinátta hljóti að hafa til að bera og þar með að sérhver vináttutengsl verði sannari eftir því sem þau feli að meira leyti í sér réttlæti og einhug. Þessir eiginleikar virðast á hinn bóginn báðir velta fyrst og fremst á dygð þeirra sem í hlut eiga, enda virðist Aristóteles álíta að engir geti orðið sannir vinir nema þeir hafi náð fullkomnum siðferðisþroska. Hér er loks komið að kenningunni um tengsl vináttu og réttlætis. Því sem hér fer á eftir verður varið til að reyna að skýra þá hugsun sem að baki henni virðist búa. Vinátta og einhugur Aristóteles álítur, að einhugur sé sá eiginleiki vináttunnar sem stjórnendur ríkja hljóti að bera mest fyrir brjósti: „Vináttan virðist... halda ríkjum saman og löggjafar virðast meta hana að meiru en réttlætið; því að einhugur virðist vera eitthvað sem líkist vináttu, og að honum miða þeir öllu öðru fremur og útskúfa sundrung sem sínum versta óvini“ (EN 1155a22-25)4 4 Þær skammstafanir á ritum Aristótelesar sem hér eru notaðar eru: EN: Etliica Nicomachea; Siðfræði Nikómakkosar EE: EthicaEudemia; Siðfræði Evdemosar Pol: Politica; Stjómspekin Gen. An.: De Generatione Animalium; Um getnað dýra. 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.