Hugur - 01.01.1989, Page 50

Hugur - 01.01.1989, Page 50
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR því að þegar þeir breyta rétt hver gagnvart öðrum þá er það ekki vegna þess að þeir séu sjálfir réttlátir, heldur af öðrum ástæðum, til dæmis þeirri að þeir séu löghlýðnir, eða hyggnir um eigin hag. Þannig er það einungis sönn vinátta sem ófrávíkjanlega felur réttlætið í sér (sbr. EN 1155a25-8). Öll önnur vinátta er að einhverju leyti menguð af öðru en vináttu og getur því hrasað af braut réttlætisins. Nú er komið fram hvemig Aristóteles lýsir réttlætinu sem eðliseinkenni vináttunnar í áttundu og níundu bók Siðfræði Níkomakkosar. Hvemig skyldi sú lýsing koma heim og saman við þá umfjöllun sem réttlætið fær í fimmtu bókinni, þar sem það er skoðað sem sjálfstætt fyrirbæri en ekki í tengslum við vináttuna? Þar kemur fram, að tala megi um réttlæti í tvennum skilningi. Réttlætið sé annars vegar það sem lögin bjóða og hins vegar það sem er heiðarlegt eða sanngjamt. 1. Séu lögin réttilega samin, þá bjóða þau mönnum að breyta í einu og öllu eins og dygðugur maður myndi gera.8 Réttlæti af þessu tagi er því „dygðin í heild sinni, eins og hún birtist í samskiptum við aðra“ (EN 1129b20-l 130al3). Um leið sést, að sannir vinir hljóta að vera réttlátir í þessum skilningi. Það, að breyta eins og dygðugur maður myndi gera virðist mega leggja að jöfnu við það að breyta eins og sannur vinur, því að einungis dygðugir menn verða sannir vinir, samkvæmt kenningu Aristótelesar. 2. Orðið réttlæti er þó ekki bara notað yfir það að breyta gagnvart náunganum í samræmi við allar .dygðir, heldur er það einnig haft yfir þá einstöku dygð að vera heiðarlegur. Réttlætið í þessum skilningi er því hluti af þeirri heild sem réttlætið í fyrri skilningnum er. Löghlýðinn maður (miðað við að lögin séu rétt) hlýtur að vera heiðarlegur, en það leiðir ekki af sjálfu að heiðarlegur maður hljóti að vera löghlýðinn á allan hátt. Við getum til hægðarauka kallað aðra tegundina almennt 8 Samkvæmt kenningu Aristótelesar verða menn dygðugir við að lfkja eftir gerðum dygðugs manns. Þess vegna kemst Aristóteles svo að orði að lögin eigi að kveða á um þær athafnir sem hneigjast til að skapa dygðirnar í heild (EN 1130b25-7). Af þessu sést, að hann ætlar lögunum að stuðla að siðferðisuppeldi þeirra sem þeim eiga að lúta. 48
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.