Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 50

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 50
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR því að þegar þeir breyta rétt hver gagnvart öðrum þá er það ekki vegna þess að þeir séu sjálfir réttlátir, heldur af öðrum ástæðum, til dæmis þeirri að þeir séu löghlýðnir, eða hyggnir um eigin hag. Þannig er það einungis sönn vinátta sem ófrávíkjanlega felur réttlætið í sér (sbr. EN 1155a25-8). Öll önnur vinátta er að einhverju leyti menguð af öðru en vináttu og getur því hrasað af braut réttlætisins. Nú er komið fram hvemig Aristóteles lýsir réttlætinu sem eðliseinkenni vináttunnar í áttundu og níundu bók Siðfræði Níkomakkosar. Hvemig skyldi sú lýsing koma heim og saman við þá umfjöllun sem réttlætið fær í fimmtu bókinni, þar sem það er skoðað sem sjálfstætt fyrirbæri en ekki í tengslum við vináttuna? Þar kemur fram, að tala megi um réttlæti í tvennum skilningi. Réttlætið sé annars vegar það sem lögin bjóða og hins vegar það sem er heiðarlegt eða sanngjamt. 1. Séu lögin réttilega samin, þá bjóða þau mönnum að breyta í einu og öllu eins og dygðugur maður myndi gera.8 Réttlæti af þessu tagi er því „dygðin í heild sinni, eins og hún birtist í samskiptum við aðra“ (EN 1129b20-l 130al3). Um leið sést, að sannir vinir hljóta að vera réttlátir í þessum skilningi. Það, að breyta eins og dygðugur maður myndi gera virðist mega leggja að jöfnu við það að breyta eins og sannur vinur, því að einungis dygðugir menn verða sannir vinir, samkvæmt kenningu Aristótelesar. 2. Orðið réttlæti er þó ekki bara notað yfir það að breyta gagnvart náunganum í samræmi við allar .dygðir, heldur er það einnig haft yfir þá einstöku dygð að vera heiðarlegur. Réttlætið í þessum skilningi er því hluti af þeirri heild sem réttlætið í fyrri skilningnum er. Löghlýðinn maður (miðað við að lögin séu rétt) hlýtur að vera heiðarlegur, en það leiðir ekki af sjálfu að heiðarlegur maður hljóti að vera löghlýðinn á allan hátt. Við getum til hægðarauka kallað aðra tegundina almennt 8 Samkvæmt kenningu Aristótelesar verða menn dygðugir við að lfkja eftir gerðum dygðugs manns. Þess vegna kemst Aristóteles svo að orði að lögin eigi að kveða á um þær athafnir sem hneigjast til að skapa dygðirnar í heild (EN 1130b25-7). Af þessu sést, að hann ætlar lögunum að stuðla að siðferðisuppeldi þeirra sem þeim eiga að lúta. 48
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.