Hugur - 01.01.1989, Síða 50

Hugur - 01.01.1989, Síða 50
VINÁTTA OG RÉTTLÆTI HUGUR því að þegar þeir breyta rétt hver gagnvart öðrum þá er það ekki vegna þess að þeir séu sjálfir réttlátir, heldur af öðrum ástæðum, til dæmis þeirri að þeir séu löghlýðnir, eða hyggnir um eigin hag. Þannig er það einungis sönn vinátta sem ófrávíkjanlega felur réttlætið í sér (sbr. EN 1155a25-8). Öll önnur vinátta er að einhverju leyti menguð af öðru en vináttu og getur því hrasað af braut réttlætisins. Nú er komið fram hvemig Aristóteles lýsir réttlætinu sem eðliseinkenni vináttunnar í áttundu og níundu bók Siðfræði Níkomakkosar. Hvemig skyldi sú lýsing koma heim og saman við þá umfjöllun sem réttlætið fær í fimmtu bókinni, þar sem það er skoðað sem sjálfstætt fyrirbæri en ekki í tengslum við vináttuna? Þar kemur fram, að tala megi um réttlæti í tvennum skilningi. Réttlætið sé annars vegar það sem lögin bjóða og hins vegar það sem er heiðarlegt eða sanngjamt. 1. Séu lögin réttilega samin, þá bjóða þau mönnum að breyta í einu og öllu eins og dygðugur maður myndi gera.8 Réttlæti af þessu tagi er því „dygðin í heild sinni, eins og hún birtist í samskiptum við aðra“ (EN 1129b20-l 130al3). Um leið sést, að sannir vinir hljóta að vera réttlátir í þessum skilningi. Það, að breyta eins og dygðugur maður myndi gera virðist mega leggja að jöfnu við það að breyta eins og sannur vinur, því að einungis dygðugir menn verða sannir vinir, samkvæmt kenningu Aristótelesar. 2. Orðið réttlæti er þó ekki bara notað yfir það að breyta gagnvart náunganum í samræmi við allar .dygðir, heldur er það einnig haft yfir þá einstöku dygð að vera heiðarlegur. Réttlætið í þessum skilningi er því hluti af þeirri heild sem réttlætið í fyrri skilningnum er. Löghlýðinn maður (miðað við að lögin séu rétt) hlýtur að vera heiðarlegur, en það leiðir ekki af sjálfu að heiðarlegur maður hljóti að vera löghlýðinn á allan hátt. Við getum til hægðarauka kallað aðra tegundina almennt 8 Samkvæmt kenningu Aristótelesar verða menn dygðugir við að lfkja eftir gerðum dygðugs manns. Þess vegna kemst Aristóteles svo að orði að lögin eigi að kveða á um þær athafnir sem hneigjast til að skapa dygðirnar í heild (EN 1130b25-7). Af þessu sést, að hann ætlar lögunum að stuðla að siðferðisuppeldi þeirra sem þeim eiga að lúta. 48
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.