Hugur - 01.01.1989, Page 57

Hugur - 01.01.1989, Page 57
HUGUR SIGURÐUR KRISTINSSON Lokaorð Nú blasir við hvemig Aristóteles myndi svara þeim dæmum sem nefnd voru hér í upphafi um að „vinátta“ leiði oft til eða nærist á óréttlæti. Hann segði einfaldlega að í öllum dæmunum hefði verið um mjög óeiginlega vináttu að ræða og það sem helst væri til marks um það sé einmitt sú staðreynd, að rétt- lætið sé víðs fjarri. Bófagengi gæti til dæmis aldrei falið í sér eiginlega félagsvináttu, enda þótt það þjónaði nytsemismark- miði sínu fullkomlega, vegna þess að markmiðið sjálft er slæmt. Félagsskapur sem hefur þann tilgang að koma því til leiðar sem er illt eða rangt verðskuldar ekki að vera kallaður vinátta (nema að sáralitlu leyti og þá vegna annarra einkenna). Aristóteles nefnir sjálfur skylt dæmi, þar sem hann talar um vináttu illmenna (EN 1159b8-10 og 1172a9-l5). Mann telur reyndar að sá löstur þeirra að vera óréttlátir komi í veg fyrir að vinátta þeirra vari, en að svo miklu leyti scm hún haldist sé hún slæmur hlutur og geri illmennin æ verri. Við sjáum nú, að það sein skilur á milli slíkrar „vináttu" og eiginlegrar vináttu er að önnur lætur gott af sér leiða en hin slæmt og að í annarri ríkir réttlæti en hinni ekki. Sá lærdómur sem við getum dregið af kenningu Aristótelesar um vináttuna virðist einmitt einkum vera sá að ekki sé öll vinátta jafngild og að það séu ákveðnir þættir sem hafa megi til marks um að vinátta sé eiginleg, til dæmis að réttlæti ríki í samskiptum vinanna og að vináttan sé til góðs.15 Hvað varðar félagsvináttuna sérstaklega, þá virðist þar mest ríða á að vináltan þjóni göfugu og réttmætu markmiði og geri það vel - af einhug og þannig að allir leggi sitt af mörkum og fái sinn réttláta skerf af afrakstrinum. „Afrakstur“ borgaralegrar vináttu er samkvæmt kenningu Aristótelesar hvorki meira né minna en að eðliseiginleikar mannsins fái að þroskast og verða að veruleika. Hvort sem hann hefur rétt fyr- ir sér í því eða ekki, þá má að minnsta kosti fullyrða að kenn- ing hans hjálpi okkur til að sjá hvort félagsskapur er góður og 15 Þetta felur í sér að við stöndum í raun aldrei frammi fyrir þvf vali a milli réttlætis og vináttu sem við blasti í upphafi, heldur veljum við vináttuna með því að velja réttlætið. 55
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.