Hugur - 01.01.1989, Síða 57

Hugur - 01.01.1989, Síða 57
HUGUR SIGURÐUR KRISTINSSON Lokaorð Nú blasir við hvemig Aristóteles myndi svara þeim dæmum sem nefnd voru hér í upphafi um að „vinátta“ leiði oft til eða nærist á óréttlæti. Hann segði einfaldlega að í öllum dæmunum hefði verið um mjög óeiginlega vináttu að ræða og það sem helst væri til marks um það sé einmitt sú staðreynd, að rétt- lætið sé víðs fjarri. Bófagengi gæti til dæmis aldrei falið í sér eiginlega félagsvináttu, enda þótt það þjónaði nytsemismark- miði sínu fullkomlega, vegna þess að markmiðið sjálft er slæmt. Félagsskapur sem hefur þann tilgang að koma því til leiðar sem er illt eða rangt verðskuldar ekki að vera kallaður vinátta (nema að sáralitlu leyti og þá vegna annarra einkenna). Aristóteles nefnir sjálfur skylt dæmi, þar sem hann talar um vináttu illmenna (EN 1159b8-10 og 1172a9-l5). Mann telur reyndar að sá löstur þeirra að vera óréttlátir komi í veg fyrir að vinátta þeirra vari, en að svo miklu leyti scm hún haldist sé hún slæmur hlutur og geri illmennin æ verri. Við sjáum nú, að það sein skilur á milli slíkrar „vináttu" og eiginlegrar vináttu er að önnur lætur gott af sér leiða en hin slæmt og að í annarri ríkir réttlæti en hinni ekki. Sá lærdómur sem við getum dregið af kenningu Aristótelesar um vináttuna virðist einmitt einkum vera sá að ekki sé öll vinátta jafngild og að það séu ákveðnir þættir sem hafa megi til marks um að vinátta sé eiginleg, til dæmis að réttlæti ríki í samskiptum vinanna og að vináttan sé til góðs.15 Hvað varðar félagsvináttuna sérstaklega, þá virðist þar mest ríða á að vináltan þjóni göfugu og réttmætu markmiði og geri það vel - af einhug og þannig að allir leggi sitt af mörkum og fái sinn réttláta skerf af afrakstrinum. „Afrakstur“ borgaralegrar vináttu er samkvæmt kenningu Aristótelesar hvorki meira né minna en að eðliseiginleikar mannsins fái að þroskast og verða að veruleika. Hvort sem hann hefur rétt fyr- ir sér í því eða ekki, þá má að minnsta kosti fullyrða að kenn- ing hans hjálpi okkur til að sjá hvort félagsskapur er góður og 15 Þetta felur í sér að við stöndum í raun aldrei frammi fyrir þvf vali a milli réttlætis og vináttu sem við blasti í upphafi, heldur veljum við vináttuna með því að velja réttlætið. 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.