Hugur - 01.01.1989, Side 68

Hugur - 01.01.1989, Side 68
SlDl-RÆÐI KANTS OG AFSTÆÐISHYGGJA HUGUR Eru til cinhverjar aðrar leiðir en þessar tvær? Já, þriðja leiðin er að fallast á afstæðishyggju og segja að við sumum siðferðilegum spurningum sé ekkert eitt rétt svar. Þetta þarf ekki að fela í sér að öll svör séu jafn góð. Sum geta verið öldungis ólæk að mati allra sem hugleiða málið af einhverri alvöru þótt þeir séu ekki sammála um neitt eitt. Þessi leið útilokar helclur ekki að við höldum okkur við öll höfuðatriðin í siðfræði Kants. Við getum valið hana án þess að hafna þeirri kenningu að siðadómar séu frábrugðnir öðrum dómum að því leyti að þeir grundvallist á hugsjónum eða fyrirmyndum skynseminnar, það er einhvers konar skynsamlegum hug- myndum um fullkomnun. Við þurfum heldur ekki að hafna þeirri kenningu Kants að siðferðilegt ágæti manna sé fólgið í hlýðni við skynsemina. Eina breytingin sem við þurfum að gera á siðfræði Kants, ef við fylgjum þessari afstæðishyggju, er sú að gera ráð fyrir að fyrirmyndir eða hugsjónir skynseminnar séu breytilegar frá manni til manns. Þetta kann að virðast fýsilegur kostur, meðal annars vegna þess að það blasir við að hugmyndir manna um siðferðileg efni eru ólíkar: Fólk hefur ólíkt gildismat og ólíkar hugsjónir. Þar sem afstæðishyggjan viðurkennir þetta viðurkennir hún að siðfcrðileg ágreiningsefni séu í raun og veru siðferðileg ágreiningsefni. Hún gengur því ekki eins þvert gegn stað- reyndum og hinar leiðirnar tvær. En er þessi kostur svo fýsilegur sem hann kann að virðast? Hugsum okkur til dæmis siðferðilegan ágreining um réttmæti líknarmorðs: Læknar standa frammi fyrir því að geta haldið lífi í manni sem hefur óskað þess að fá að deyja. Ilugsum okkur að sjúklingurinn hafi óskað þess að tækjabúnaðurinn sem viðheldur líftórunni í honurn verði tekinn úr sambandi og síðan hrakað svo að hann geti með engu móti tjáð heila hugsun. Nú telja sumir óverjandí að aflífa sjúklinginn en aðrir telja það siðferðilega skyldu sína að verða við síðustu ósk hans. Málin eru rædd fram og aftur þar til einhver sem hefur lesið siðfræði Kants og þótt fyrrgreind afstæðishyggja fýsileg gengur á milli deiluaðila og segir: „Þið hafið allir rétt fyrir ykkur og hver ykkar sem er getur gert það sent hann telur réttast og verið sáttur við sam- visku sína á eftir. Af þessu leiðir að báðir kostimir eru siðferðilega jafn réttir svo það skiptir raunar engu hvor er 66
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.