Hugur - 01.01.1989, Síða 68

Hugur - 01.01.1989, Síða 68
SlDl-RÆÐI KANTS OG AFSTÆÐISHYGGJA HUGUR Eru til cinhverjar aðrar leiðir en þessar tvær? Já, þriðja leiðin er að fallast á afstæðishyggju og segja að við sumum siðferðilegum spurningum sé ekkert eitt rétt svar. Þetta þarf ekki að fela í sér að öll svör séu jafn góð. Sum geta verið öldungis ólæk að mati allra sem hugleiða málið af einhverri alvöru þótt þeir séu ekki sammála um neitt eitt. Þessi leið útilokar helclur ekki að við höldum okkur við öll höfuðatriðin í siðfræði Kants. Við getum valið hana án þess að hafna þeirri kenningu að siðadómar séu frábrugðnir öðrum dómum að því leyti að þeir grundvallist á hugsjónum eða fyrirmyndum skynseminnar, það er einhvers konar skynsamlegum hug- myndum um fullkomnun. Við þurfum heldur ekki að hafna þeirri kenningu Kants að siðferðilegt ágæti manna sé fólgið í hlýðni við skynsemina. Eina breytingin sem við þurfum að gera á siðfræði Kants, ef við fylgjum þessari afstæðishyggju, er sú að gera ráð fyrir að fyrirmyndir eða hugsjónir skynseminnar séu breytilegar frá manni til manns. Þetta kann að virðast fýsilegur kostur, meðal annars vegna þess að það blasir við að hugmyndir manna um siðferðileg efni eru ólíkar: Fólk hefur ólíkt gildismat og ólíkar hugsjónir. Þar sem afstæðishyggjan viðurkennir þetta viðurkennir hún að siðfcrðileg ágreiningsefni séu í raun og veru siðferðileg ágreiningsefni. Hún gengur því ekki eins þvert gegn stað- reyndum og hinar leiðirnar tvær. En er þessi kostur svo fýsilegur sem hann kann að virðast? Hugsum okkur til dæmis siðferðilegan ágreining um réttmæti líknarmorðs: Læknar standa frammi fyrir því að geta haldið lífi í manni sem hefur óskað þess að fá að deyja. Ilugsum okkur að sjúklingurinn hafi óskað þess að tækjabúnaðurinn sem viðheldur líftórunni í honurn verði tekinn úr sambandi og síðan hrakað svo að hann geti með engu móti tjáð heila hugsun. Nú telja sumir óverjandí að aflífa sjúklinginn en aðrir telja það siðferðilega skyldu sína að verða við síðustu ósk hans. Málin eru rædd fram og aftur þar til einhver sem hefur lesið siðfræði Kants og þótt fyrrgreind afstæðishyggja fýsileg gengur á milli deiluaðila og segir: „Þið hafið allir rétt fyrir ykkur og hver ykkar sem er getur gert það sent hann telur réttast og verið sáttur við sam- visku sína á eftir. Af þessu leiðir að báðir kostimir eru siðferðilega jafn réttir svo það skiptir raunar engu hvor er 66
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.