Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 68

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 68
SlDl-RÆÐI KANTS OG AFSTÆÐISHYGGJA HUGUR Eru til cinhverjar aðrar leiðir en þessar tvær? Já, þriðja leiðin er að fallast á afstæðishyggju og segja að við sumum siðferðilegum spurningum sé ekkert eitt rétt svar. Þetta þarf ekki að fela í sér að öll svör séu jafn góð. Sum geta verið öldungis ólæk að mati allra sem hugleiða málið af einhverri alvöru þótt þeir séu ekki sammála um neitt eitt. Þessi leið útilokar helclur ekki að við höldum okkur við öll höfuðatriðin í siðfræði Kants. Við getum valið hana án þess að hafna þeirri kenningu að siðadómar séu frábrugðnir öðrum dómum að því leyti að þeir grundvallist á hugsjónum eða fyrirmyndum skynseminnar, það er einhvers konar skynsamlegum hug- myndum um fullkomnun. Við þurfum heldur ekki að hafna þeirri kenningu Kants að siðferðilegt ágæti manna sé fólgið í hlýðni við skynsemina. Eina breytingin sem við þurfum að gera á siðfræði Kants, ef við fylgjum þessari afstæðishyggju, er sú að gera ráð fyrir að fyrirmyndir eða hugsjónir skynseminnar séu breytilegar frá manni til manns. Þetta kann að virðast fýsilegur kostur, meðal annars vegna þess að það blasir við að hugmyndir manna um siðferðileg efni eru ólíkar: Fólk hefur ólíkt gildismat og ólíkar hugsjónir. Þar sem afstæðishyggjan viðurkennir þetta viðurkennir hún að siðfcrðileg ágreiningsefni séu í raun og veru siðferðileg ágreiningsefni. Hún gengur því ekki eins þvert gegn stað- reyndum og hinar leiðirnar tvær. En er þessi kostur svo fýsilegur sem hann kann að virðast? Hugsum okkur til dæmis siðferðilegan ágreining um réttmæti líknarmorðs: Læknar standa frammi fyrir því að geta haldið lífi í manni sem hefur óskað þess að fá að deyja. Ilugsum okkur að sjúklingurinn hafi óskað þess að tækjabúnaðurinn sem viðheldur líftórunni í honurn verði tekinn úr sambandi og síðan hrakað svo að hann geti með engu móti tjáð heila hugsun. Nú telja sumir óverjandí að aflífa sjúklinginn en aðrir telja það siðferðilega skyldu sína að verða við síðustu ósk hans. Málin eru rædd fram og aftur þar til einhver sem hefur lesið siðfræði Kants og þótt fyrrgreind afstæðishyggja fýsileg gengur á milli deiluaðila og segir: „Þið hafið allir rétt fyrir ykkur og hver ykkar sem er getur gert það sent hann telur réttast og verið sáttur við sam- visku sína á eftir. Af þessu leiðir að báðir kostimir eru siðferðilega jafn réttir svo það skiptir raunar engu hvor er 66
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.