Hugur - 01.01.1989, Side 70

Hugur - 01.01.1989, Side 70
SIÐI UÆÐI KANTS OG Al-S TÆ'DISHYGGJA HUGUR hugsjónir eða fyrirmyndir skynseminnar þróist getum við leyst þennan vanda. Lausnin er fólgin í því að gera ráð fyrir að þegar menn greinir á um siðferðilcg efni þá hafi þeir að einhverju leyti ólíkar hugsjónir sem kunna að vera góðar hvor á sinn hátt. Hugmyndir manna um það góða eru ólíkar vegna þess að þær eru allar ófullkomnar eins og hugmyndir blindu mannanna um fílinn í frægri, indverskri þjóðsögu. Það að þessar hugmyndir séu ófullkomnar þýðir ekki að þær séu rangar og þótt þær séu ólíkar geta þær verið álíka réttar rétt eins og tvær ólíkar myndir af sama landslagi geta verið álíka réttar. En séu þær báðar fullkomnar eftirlíkingar af fyrir- myndinni, þá geta þær vitaskuld ekki verið mjög ólíkar. Sé þessi lausn rétt, þá má færa rök að því að rökræður um sið- ferðileg efni geti skilað árangri. Þær ættu að geta orðið til þess að hver deiluaðili leggi hinum til þá drætti í hugsjón sinni sem þá skortir. 4. Hugsjónir og raunsæi Rökræður fólks um siðferðileg efni sýna að siðferðilegar skoöanir cru almennt taldar vcra af því tagi að hægt sé að færa skynsamleg rök með þeim og á móti. Menn virðast því telja að slíkar skoðanir geti verið sannar eða ósannar því menn færa yfirleitt ekki rök að öðru en því sem þeir telja satt. Það væri lærdómsríkt að átta sig á öllum þeim ólíku tegundum raka sem fólk færir fyrir skoðunum um siðferðileg efni. Ilér læt ég nægja að geta um eina. Hún felst í því að lýsa því sem rætt er um mcð öðrum orðum en gert hefur verið. Svona rök koma til dæmis fram í máli þeirra sem lýsa skattlagningu sem þegnskylduvinnu og þegnskykluvinnu sem ánauð. Svona röksemdafærslur eru ekki tómur orðaleikur. Menn nota orðin til að beina athygli viðmælenda sinna að siðferðilegum eigindum sem þeir hölðu ekki tekið eftir. Því auðugri hugtaka- og orðaforða sem menn hafa um siðferðileg efni því fleiri drætti veruleikans geta þeir séð og dregið upp fyrir öðrum. Ilvaða gildi við greinum í veruleik- anum fer að miklu leyti eftir þeim hugtökum sem við notum til að skilja hann og skýra. Þessi siðferðilegi hugtakaforði sem gerir okkur kleift að skynja og skilja verðmæti er svo mótaður 68
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.