Hugur - 01.01.1989, Page 70

Hugur - 01.01.1989, Page 70
SIÐI UÆÐI KANTS OG Al-S TÆ'DISHYGGJA HUGUR hugsjónir eða fyrirmyndir skynseminnar þróist getum við leyst þennan vanda. Lausnin er fólgin í því að gera ráð fyrir að þegar menn greinir á um siðferðilcg efni þá hafi þeir að einhverju leyti ólíkar hugsjónir sem kunna að vera góðar hvor á sinn hátt. Hugmyndir manna um það góða eru ólíkar vegna þess að þær eru allar ófullkomnar eins og hugmyndir blindu mannanna um fílinn í frægri, indverskri þjóðsögu. Það að þessar hugmyndir séu ófullkomnar þýðir ekki að þær séu rangar og þótt þær séu ólíkar geta þær verið álíka réttar rétt eins og tvær ólíkar myndir af sama landslagi geta verið álíka réttar. En séu þær báðar fullkomnar eftirlíkingar af fyrir- myndinni, þá geta þær vitaskuld ekki verið mjög ólíkar. Sé þessi lausn rétt, þá má færa rök að því að rökræður um sið- ferðileg efni geti skilað árangri. Þær ættu að geta orðið til þess að hver deiluaðili leggi hinum til þá drætti í hugsjón sinni sem þá skortir. 4. Hugsjónir og raunsæi Rökræður fólks um siðferðileg efni sýna að siðferðilegar skoöanir cru almennt taldar vcra af því tagi að hægt sé að færa skynsamleg rök með þeim og á móti. Menn virðast því telja að slíkar skoðanir geti verið sannar eða ósannar því menn færa yfirleitt ekki rök að öðru en því sem þeir telja satt. Það væri lærdómsríkt að átta sig á öllum þeim ólíku tegundum raka sem fólk færir fyrir skoðunum um siðferðileg efni. Ilér læt ég nægja að geta um eina. Hún felst í því að lýsa því sem rætt er um mcð öðrum orðum en gert hefur verið. Svona rök koma til dæmis fram í máli þeirra sem lýsa skattlagningu sem þegnskylduvinnu og þegnskykluvinnu sem ánauð. Svona röksemdafærslur eru ekki tómur orðaleikur. Menn nota orðin til að beina athygli viðmælenda sinna að siðferðilegum eigindum sem þeir hölðu ekki tekið eftir. Því auðugri hugtaka- og orðaforða sem menn hafa um siðferðileg efni því fleiri drætti veruleikans geta þeir séð og dregið upp fyrir öðrum. Ilvaða gildi við greinum í veruleik- anum fer að miklu leyti eftir þeim hugtökum sem við notum til að skilja hann og skýra. Þessi siðferðilegi hugtakaforði sem gerir okkur kleift að skynja og skilja verðmæti er svo mótaður 68
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.