Hugur - 01.01.1989, Síða 88

Hugur - 01.01.1989, Síða 88
TVENNIR TÍMAR í SIÐFRÆÐI DAVÍÐS HUME HUGUR og fremst á almennum lögmálum um mannlegt eðli, sem verði okkur ljóst af daglegri reynslu, fróðleik um sögu mannsins og lestri góðra bóka. Þar af leiðir, að framsemingin er nokkuð önnur í Raimsókninni, en þar er eftirfarandi að finna: Óþarft er að ganga svo langt í rannsóknum okkar, að við þurfum að spyrja sem svo, hvers vegna við höfum mannúð eða náungakærleik til að bera. Látum það nægja, að við vitum af fenginni reynslu að þetta eru lögmál mannlegs eðlis. Einhvers staðar verður að láta staðar numið í orsakaleit okkar, því í sérhverjum vísindum er að finna lögmál svo almenn, að ekki er nokkur von að fyrir finnist önnur sem almennari eru. Enginn maður er með öllu ónæmur fyrir hamingju eða áþján annarra. Hið fyrra hefur náttúrlega tilhneigingu til þess að veita ánægju, hið seinna kvöl. Þetta getur sérhver maður fundið í sjálfum sér og það er ekki líklegt að þessi lögmál megi upp leysa í önnur einfaldari og algildari, hvaða tilraunir sem menn hafa svo sem gert í þá veru...við getum því með vissu talið þessi lögmál upprunaleg.19 Samkvæmt þessu, þá er það fyrir tilstilli gaumgæfilegra athugana á manninum og sögu hans, sem okkur verða þessi lögmál mannlegs eðlis ljós. En þrátt fyrir þennan aðferða- fræðilega greinarmun á ritunum tveimur, þá er það athyglis- vert að í báðum er Hume er að fást við nákvæmlega sömu sið- ferðisvandamálin. Hann er þannig enn að leita skýringa á eðli siðferðilegs mats okkar á öðrum, hvort sem um ræðir ná- komna ættingja eða ókunnuga, og því hvort unnt sé að fram- kvæma slíkt mat á hlutlausan hátt. Og eins og ég hef sagt, þá em svörin hin sömu. Breyting á hugtakanotkun ætti ekki að verða til þess að mgla okkur í ríminu, því Ilume er í allflestum tilfellum að höfða til sömu fyrirbæranna og leggja það sama til málanna um þau. Það er vitanlega augljós munur á því, að reyna að grafast fyrir um það sem Hume hefur í raun til málanna að leggja, og hinu, að reyna að segja til um það hvort hann hafi á réttu eða röngu að standa. Það sem ég hef fyrst og fremst reynt að gera hér, er að beina athyglinni að fyrra atriðinu og í Ijósi þess vil ég halda því fram að kenning Humes um samhygð sé í raun allfrábrugðin þeirri sem vanalegast er við hann kennd og talin er meingölluð. Ef túlkun mín er réttmæt, þá bíður það verk- 19 David Hume, Samarit, bls. 178n. 86
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.