Hugur - 01.01.1989, Blaðsíða 88

Hugur - 01.01.1989, Blaðsíða 88
TVENNIR TÍMAR í SIÐFRÆÐI DAVÍÐS HUME HUGUR og fremst á almennum lögmálum um mannlegt eðli, sem verði okkur ljóst af daglegri reynslu, fróðleik um sögu mannsins og lestri góðra bóka. Þar af leiðir, að framsemingin er nokkuð önnur í Raimsókninni, en þar er eftirfarandi að finna: Óþarft er að ganga svo langt í rannsóknum okkar, að við þurfum að spyrja sem svo, hvers vegna við höfum mannúð eða náungakærleik til að bera. Látum það nægja, að við vitum af fenginni reynslu að þetta eru lögmál mannlegs eðlis. Einhvers staðar verður að láta staðar numið í orsakaleit okkar, því í sérhverjum vísindum er að finna lögmál svo almenn, að ekki er nokkur von að fyrir finnist önnur sem almennari eru. Enginn maður er með öllu ónæmur fyrir hamingju eða áþján annarra. Hið fyrra hefur náttúrlega tilhneigingu til þess að veita ánægju, hið seinna kvöl. Þetta getur sérhver maður fundið í sjálfum sér og það er ekki líklegt að þessi lögmál megi upp leysa í önnur einfaldari og algildari, hvaða tilraunir sem menn hafa svo sem gert í þá veru...við getum því með vissu talið þessi lögmál upprunaleg.19 Samkvæmt þessu, þá er það fyrir tilstilli gaumgæfilegra athugana á manninum og sögu hans, sem okkur verða þessi lögmál mannlegs eðlis ljós. En þrátt fyrir þennan aðferða- fræðilega greinarmun á ritunum tveimur, þá er það athyglis- vert að í báðum er Hume er að fást við nákvæmlega sömu sið- ferðisvandamálin. Hann er þannig enn að leita skýringa á eðli siðferðilegs mats okkar á öðrum, hvort sem um ræðir ná- komna ættingja eða ókunnuga, og því hvort unnt sé að fram- kvæma slíkt mat á hlutlausan hátt. Og eins og ég hef sagt, þá em svörin hin sömu. Breyting á hugtakanotkun ætti ekki að verða til þess að mgla okkur í ríminu, því Ilume er í allflestum tilfellum að höfða til sömu fyrirbæranna og leggja það sama til málanna um þau. Það er vitanlega augljós munur á því, að reyna að grafast fyrir um það sem Hume hefur í raun til málanna að leggja, og hinu, að reyna að segja til um það hvort hann hafi á réttu eða röngu að standa. Það sem ég hef fyrst og fremst reynt að gera hér, er að beina athyglinni að fyrra atriðinu og í Ijósi þess vil ég halda því fram að kenning Humes um samhygð sé í raun allfrábrugðin þeirri sem vanalegast er við hann kennd og talin er meingölluð. Ef túlkun mín er réttmæt, þá bíður það verk- 19 David Hume, Samarit, bls. 178n. 86
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.