Hugur - 01.01.1989, Side 91

Hugur - 01.01.1989, Side 91
HUGUR RITDÓMAR sem einkum fólust í að lofa eða lasta menn eða fyrirbæri á borð við borgir, lönd, listgreinar eða dyggðir; og loks voru dómsmálaræður sem miðuðu að því að sannfæra dómendur um sekt eða sakleysi sakborninga. Þegar menn æfðu sig í mælskulist héldu þeir stundum ræður til stuðnings illum mönnum og málefnum og þetta gilti einmitt um tækifærisræðulist sem stundum varð eins konar sýning á mælsku, einkum hjá þeim ræðumönn- um sem kenndir voru við sófisma. Þegar Lýsías rökstyður í ræðu sinni um ástina (í Fedrusi) að best sé að leggja lag sitt við þá sem maður elskar ekki, er hann þannig að sýna mælskusnilld sína. Og svipað mun hafa gilt um Lof Helenu eftir Gorgías. Lof lyginnar er lofræða (encomium) og fellur undir tækifærisræður, og hún er öfugmæli eða fjarstæðukennd að efni líkt og LofHelenu. Þannig á Loflyginnar sér ekki aðeins fyrinnynd í Lofiheimskunnareiúr Erasmus, heldur býr hér að baki hefð sem rekja má til Forn-Grikkja. En með hvaða rökum skyldi Þorleifur Halldórsson dásama lygina? Lygin er persónugerð í bókinni og hefur hún máls á að rekja ætt sína og segist vera dóttir Lúsífers og fylgikonu hans, frú Öfundar. Hún segir frá að Eva hafi logið í Paradís, og að ef þau Adam hefðu haft rænu á að ljúga að Guði hefðu þau ekki verið rekin þaðan brott. Engu að síðurþakk- ar Lygi sér að augu þeirra upplukust og þau lærðu að þekkja mun góðs og ills (35). Lygi segir að allir menn séu ljúgarar og raunar sé það einkenni mannsins, sem öðru fremur greini hann frá öðrum dýrateguhdum, að hann kunni að ljúga (36). Menn verði annaðhvort að viðurkenna að þcir séu lygarár eða að þeir séu ekki manneskjur - það cr mér að þakka að þið eruð manneskjur, segir Lygi (37). Lygin er mönnum bæði meðfædd og áunnin. Undir lygi flokkar Lygi lygi í verki, svo sem ef ull er lituð, þá lýgur liún um lit sinn; „Af svoddan lygi eru öll þau helstu handverk og þær prýðilegustu konstir fullar“ (38). Að mála málverk eða hús eða farða and- lit sitt er allt lygi í verki. Þeir „ljúga svo upp á sig annarri ásýnd en náttúr- an hefur þeim gefið“ (39). Þá er rakið hvernig fræði kenna mönnum að ljúga bæði með röksemdum og mælsku og rekur Þorleifur þannig hvemig „fríkonstirnar“ (artes liberales) eru undirstaða lygi. Myndmál mælskufræðinnar er lygi; rökræðulist (logica) kann enginn „sem ekki hefur lært að Italda rangri meiningu fram og forsvara hana á móti sannleikanum“ (41) og eins tclst enginn góður lagamaður sem ekki getur varið sekan mann sómasamlega. Hvað stjörnufræðina varðar sýnir Lygi að lygi er jafnan notuð í kennslu til að útskýra hvaðeina. Þannig er heimsmyndin einfölduð og talað um ýmislegt í yfirfærðri merkingu svo menn skilji það frekttr. Þá er bent á að læknar ljúga að sjúklingum til að fá þá til að taka inn lyf. Næst er vikið að skáldskap, en hann er vissulega fullur af lygi eða tilbúningi. Skáldin nota líka mikið ýkjur og önnur mælskubrögð sem fela í sér lygi. Einnig veitist Lygi að heimspekinni en hún „hefur sinn uppruna af lygnum dæmisögum“ (46). Loks er ráðist gegn guðfræðinni og bent meðal annars á að menn ætla að Guð hafi augu og eyru þó að hann sé andi. Mörgu er logið í Biblíunni, segir Lygi, og nefnir sem dæmi það er Gyðingar sögðu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.