Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 91

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 91
HUGUR RITDÓMAR sem einkum fólust í að lofa eða lasta menn eða fyrirbæri á borð við borgir, lönd, listgreinar eða dyggðir; og loks voru dómsmálaræður sem miðuðu að því að sannfæra dómendur um sekt eða sakleysi sakborninga. Þegar menn æfðu sig í mælskulist héldu þeir stundum ræður til stuðnings illum mönnum og málefnum og þetta gilti einmitt um tækifærisræðulist sem stundum varð eins konar sýning á mælsku, einkum hjá þeim ræðumönn- um sem kenndir voru við sófisma. Þegar Lýsías rökstyður í ræðu sinni um ástina (í Fedrusi) að best sé að leggja lag sitt við þá sem maður elskar ekki, er hann þannig að sýna mælskusnilld sína. Og svipað mun hafa gilt um Lof Helenu eftir Gorgías. Lof lyginnar er lofræða (encomium) og fellur undir tækifærisræður, og hún er öfugmæli eða fjarstæðukennd að efni líkt og LofHelenu. Þannig á Loflyginnar sér ekki aðeins fyrinnynd í Lofiheimskunnareiúr Erasmus, heldur býr hér að baki hefð sem rekja má til Forn-Grikkja. En með hvaða rökum skyldi Þorleifur Halldórsson dásama lygina? Lygin er persónugerð í bókinni og hefur hún máls á að rekja ætt sína og segist vera dóttir Lúsífers og fylgikonu hans, frú Öfundar. Hún segir frá að Eva hafi logið í Paradís, og að ef þau Adam hefðu haft rænu á að ljúga að Guði hefðu þau ekki verið rekin þaðan brott. Engu að síðurþakk- ar Lygi sér að augu þeirra upplukust og þau lærðu að þekkja mun góðs og ills (35). Lygi segir að allir menn séu ljúgarar og raunar sé það einkenni mannsins, sem öðru fremur greini hann frá öðrum dýrateguhdum, að hann kunni að ljúga (36). Menn verði annaðhvort að viðurkenna að þcir séu lygarár eða að þeir séu ekki manneskjur - það cr mér að þakka að þið eruð manneskjur, segir Lygi (37). Lygin er mönnum bæði meðfædd og áunnin. Undir lygi flokkar Lygi lygi í verki, svo sem ef ull er lituð, þá lýgur liún um lit sinn; „Af svoddan lygi eru öll þau helstu handverk og þær prýðilegustu konstir fullar“ (38). Að mála málverk eða hús eða farða and- lit sitt er allt lygi í verki. Þeir „ljúga svo upp á sig annarri ásýnd en náttúr- an hefur þeim gefið“ (39). Þá er rakið hvernig fræði kenna mönnum að ljúga bæði með röksemdum og mælsku og rekur Þorleifur þannig hvemig „fríkonstirnar“ (artes liberales) eru undirstaða lygi. Myndmál mælskufræðinnar er lygi; rökræðulist (logica) kann enginn „sem ekki hefur lært að Italda rangri meiningu fram og forsvara hana á móti sannleikanum“ (41) og eins tclst enginn góður lagamaður sem ekki getur varið sekan mann sómasamlega. Hvað stjörnufræðina varðar sýnir Lygi að lygi er jafnan notuð í kennslu til að útskýra hvaðeina. Þannig er heimsmyndin einfölduð og talað um ýmislegt í yfirfærðri merkingu svo menn skilji það frekttr. Þá er bent á að læknar ljúga að sjúklingum til að fá þá til að taka inn lyf. Næst er vikið að skáldskap, en hann er vissulega fullur af lygi eða tilbúningi. Skáldin nota líka mikið ýkjur og önnur mælskubrögð sem fela í sér lygi. Einnig veitist Lygi að heimspekinni en hún „hefur sinn uppruna af lygnum dæmisögum“ (46). Loks er ráðist gegn guðfræðinni og bent meðal annars á að menn ætla að Guð hafi augu og eyru þó að hann sé andi. Mörgu er logið í Biblíunni, segir Lygi, og nefnir sem dæmi það er Gyðingar sögðu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.