Hugur - 01.01.1989, Síða 91

Hugur - 01.01.1989, Síða 91
HUGUR RITDÓMAR sem einkum fólust í að lofa eða lasta menn eða fyrirbæri á borð við borgir, lönd, listgreinar eða dyggðir; og loks voru dómsmálaræður sem miðuðu að því að sannfæra dómendur um sekt eða sakleysi sakborninga. Þegar menn æfðu sig í mælskulist héldu þeir stundum ræður til stuðnings illum mönnum og málefnum og þetta gilti einmitt um tækifærisræðulist sem stundum varð eins konar sýning á mælsku, einkum hjá þeim ræðumönn- um sem kenndir voru við sófisma. Þegar Lýsías rökstyður í ræðu sinni um ástina (í Fedrusi) að best sé að leggja lag sitt við þá sem maður elskar ekki, er hann þannig að sýna mælskusnilld sína. Og svipað mun hafa gilt um Lof Helenu eftir Gorgías. Lof lyginnar er lofræða (encomium) og fellur undir tækifærisræður, og hún er öfugmæli eða fjarstæðukennd að efni líkt og LofHelenu. Þannig á Loflyginnar sér ekki aðeins fyrinnynd í Lofiheimskunnareiúr Erasmus, heldur býr hér að baki hefð sem rekja má til Forn-Grikkja. En með hvaða rökum skyldi Þorleifur Halldórsson dásama lygina? Lygin er persónugerð í bókinni og hefur hún máls á að rekja ætt sína og segist vera dóttir Lúsífers og fylgikonu hans, frú Öfundar. Hún segir frá að Eva hafi logið í Paradís, og að ef þau Adam hefðu haft rænu á að ljúga að Guði hefðu þau ekki verið rekin þaðan brott. Engu að síðurþakk- ar Lygi sér að augu þeirra upplukust og þau lærðu að þekkja mun góðs og ills (35). Lygi segir að allir menn séu ljúgarar og raunar sé það einkenni mannsins, sem öðru fremur greini hann frá öðrum dýrateguhdum, að hann kunni að ljúga (36). Menn verði annaðhvort að viðurkenna að þcir séu lygarár eða að þeir séu ekki manneskjur - það cr mér að þakka að þið eruð manneskjur, segir Lygi (37). Lygin er mönnum bæði meðfædd og áunnin. Undir lygi flokkar Lygi lygi í verki, svo sem ef ull er lituð, þá lýgur liún um lit sinn; „Af svoddan lygi eru öll þau helstu handverk og þær prýðilegustu konstir fullar“ (38). Að mála málverk eða hús eða farða and- lit sitt er allt lygi í verki. Þeir „ljúga svo upp á sig annarri ásýnd en náttúr- an hefur þeim gefið“ (39). Þá er rakið hvernig fræði kenna mönnum að ljúga bæði með röksemdum og mælsku og rekur Þorleifur þannig hvemig „fríkonstirnar“ (artes liberales) eru undirstaða lygi. Myndmál mælskufræðinnar er lygi; rökræðulist (logica) kann enginn „sem ekki hefur lært að Italda rangri meiningu fram og forsvara hana á móti sannleikanum“ (41) og eins tclst enginn góður lagamaður sem ekki getur varið sekan mann sómasamlega. Hvað stjörnufræðina varðar sýnir Lygi að lygi er jafnan notuð í kennslu til að útskýra hvaðeina. Þannig er heimsmyndin einfölduð og talað um ýmislegt í yfirfærðri merkingu svo menn skilji það frekttr. Þá er bent á að læknar ljúga að sjúklingum til að fá þá til að taka inn lyf. Næst er vikið að skáldskap, en hann er vissulega fullur af lygi eða tilbúningi. Skáldin nota líka mikið ýkjur og önnur mælskubrögð sem fela í sér lygi. Einnig veitist Lygi að heimspekinni en hún „hefur sinn uppruna af lygnum dæmisögum“ (46). Loks er ráðist gegn guðfræðinni og bent meðal annars á að menn ætla að Guð hafi augu og eyru þó að hann sé andi. Mörgu er logið í Biblíunni, segir Lygi, og nefnir sem dæmi það er Gyðingar sögðu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.