Hugur - 01.01.1989, Page 91

Hugur - 01.01.1989, Page 91
HUGUR RITDÓMAR sem einkum fólust í að lofa eða lasta menn eða fyrirbæri á borð við borgir, lönd, listgreinar eða dyggðir; og loks voru dómsmálaræður sem miðuðu að því að sannfæra dómendur um sekt eða sakleysi sakborninga. Þegar menn æfðu sig í mælskulist héldu þeir stundum ræður til stuðnings illum mönnum og málefnum og þetta gilti einmitt um tækifærisræðulist sem stundum varð eins konar sýning á mælsku, einkum hjá þeim ræðumönn- um sem kenndir voru við sófisma. Þegar Lýsías rökstyður í ræðu sinni um ástina (í Fedrusi) að best sé að leggja lag sitt við þá sem maður elskar ekki, er hann þannig að sýna mælskusnilld sína. Og svipað mun hafa gilt um Lof Helenu eftir Gorgías. Lof lyginnar er lofræða (encomium) og fellur undir tækifærisræður, og hún er öfugmæli eða fjarstæðukennd að efni líkt og LofHelenu. Þannig á Loflyginnar sér ekki aðeins fyrinnynd í Lofiheimskunnareiúr Erasmus, heldur býr hér að baki hefð sem rekja má til Forn-Grikkja. En með hvaða rökum skyldi Þorleifur Halldórsson dásama lygina? Lygin er persónugerð í bókinni og hefur hún máls á að rekja ætt sína og segist vera dóttir Lúsífers og fylgikonu hans, frú Öfundar. Hún segir frá að Eva hafi logið í Paradís, og að ef þau Adam hefðu haft rænu á að ljúga að Guði hefðu þau ekki verið rekin þaðan brott. Engu að síðurþakk- ar Lygi sér að augu þeirra upplukust og þau lærðu að þekkja mun góðs og ills (35). Lygi segir að allir menn séu ljúgarar og raunar sé það einkenni mannsins, sem öðru fremur greini hann frá öðrum dýrateguhdum, að hann kunni að ljúga (36). Menn verði annaðhvort að viðurkenna að þcir séu lygarár eða að þeir séu ekki manneskjur - það cr mér að þakka að þið eruð manneskjur, segir Lygi (37). Lygin er mönnum bæði meðfædd og áunnin. Undir lygi flokkar Lygi lygi í verki, svo sem ef ull er lituð, þá lýgur liún um lit sinn; „Af svoddan lygi eru öll þau helstu handverk og þær prýðilegustu konstir fullar“ (38). Að mála málverk eða hús eða farða and- lit sitt er allt lygi í verki. Þeir „ljúga svo upp á sig annarri ásýnd en náttúr- an hefur þeim gefið“ (39). Þá er rakið hvernig fræði kenna mönnum að ljúga bæði með röksemdum og mælsku og rekur Þorleifur þannig hvemig „fríkonstirnar“ (artes liberales) eru undirstaða lygi. Myndmál mælskufræðinnar er lygi; rökræðulist (logica) kann enginn „sem ekki hefur lært að Italda rangri meiningu fram og forsvara hana á móti sannleikanum“ (41) og eins tclst enginn góður lagamaður sem ekki getur varið sekan mann sómasamlega. Hvað stjörnufræðina varðar sýnir Lygi að lygi er jafnan notuð í kennslu til að útskýra hvaðeina. Þannig er heimsmyndin einfölduð og talað um ýmislegt í yfirfærðri merkingu svo menn skilji það frekttr. Þá er bent á að læknar ljúga að sjúklingum til að fá þá til að taka inn lyf. Næst er vikið að skáldskap, en hann er vissulega fullur af lygi eða tilbúningi. Skáldin nota líka mikið ýkjur og önnur mælskubrögð sem fela í sér lygi. Einnig veitist Lygi að heimspekinni en hún „hefur sinn uppruna af lygnum dæmisögum“ (46). Loks er ráðist gegn guðfræðinni og bent meðal annars á að menn ætla að Guð hafi augu og eyru þó að hann sé andi. Mörgu er logið í Biblíunni, segir Lygi, og nefnir sem dæmi það er Gyðingar sögðu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.