Hugur - 01.01.1989, Side 95

Hugur - 01.01.1989, Side 95
HUGUR RITDÓMAR og því sem Guðmundur Heiðar kallar „röksmættakenningu" Frege, þ.e. kenningu hans um að sannindi stærðfræðinnar séu reist á rökfræði og skilgreiningum einum saman, göllum röksmættakenningarinnar, tengslum þessara kenninga við kenningar annarra heimspekinga, t.d. Kants og Quines, og hluthyggju eða Platónisma Frege. Þótt Undirstöður reikningslistarinnar sé skrifuð á daglegu máli er hér um að ræða heimspekilegt fræðirit, þar sem úir og grúir af hárfínum rök- semdarfærslum, tækniyrðum og nýstárlegum þankagangi. Þýðing hennar er því vandaverk, ekki síst vegna þess að ekki eru til neinar viðteknar íslenskar þýðingar á ýmsum heimspekilegum tækniheitum. Þegar nýyrði eru smíðuð (eða gömul orð tekin upp í nýrri merkingu) til þýðingar á tækniheiti, er töluverður vandi á höndum. Nýja orðið þarf að aðlagast fslenkri hljóð- og beygingarfræði, láta vel í eyrum og henta til samsetninga og afleiddra mynda. En jafnframt þarf það að koma nokkurn veginn til skila merkingu upphaflega orðsins. Hér er meðalvegurinn oft vand- þræddur, og finnst mér, að það hafi ekki alveg tekist við öll þau nýyrði, sem notuð em í þessari bók. Er rétt að hafa um þetta nokkur orð. Bæði Guðmundur Heiðar og Kristján nota orðin „rökhæfing“ og „raunhæfing" sem þýðingar á því, sem á ensku er kallað „analylic truth“ og „synthetic truth“. Þessi orð munu vera þannig hugsuð, að orðstofnamir „rök-“ og „raun-“ eru tengdir við seinni hluta orðsins „staðhæfing". Lesandi leggur því eðlilega þann skilning í „rökhæfing" (=„rökleg stað- hæfing“), að það eigi við um staðhæfingu, þar sem eingöngu þarf að vísa til rökfræði til að ganga úr skugga unt að hún sé sönn. A sama hátt myndi hann skilja „raunhæfing" (=„reynsluleg staðhæfing“) svo, að það sé staðhæfing, þar sem eingöngu þarf að vísa til reynslu til að ganga úr skugga um sannleiksgildi hennar. Kant, sem fyrstur gerði ofangreindan greinarmun, reyndar yfirleitt með tilvísun til dóma fremur en fullyrðinga (sbr. þó Rökfræði Kants, 1. útg. 1800, j|36, þar sem hann skilgreinir „analýtískar" setningar), skil- greindi „analýtískan“ dóm sem þann, þar sem umsögnin eða það hugtak, sem til hennar svarar, er falið í hugtaki frumlagsins. Þannig er dómurinn systir mín er kona „analýtískur“, vegna þess að hugtakið kona er þegar falið í frumlaginu systir mín, þ.e. engin leið er að hugsa sér systur án þess að hún sé jafnframt kona. Slíkir dómttr bæta með umsögninni engu við það, sem þegar er falið í fmmlaginu: þeir gera ekkert annað en að „greina“ frumlagið. „Syntetískir" eru hins vegar þeir dómar, þar sem umsögnin bætir við það, sem þegar er fyrir hendi í frumlaginu, eins og í systirmín er gift Hér er eiginleikinn að vera giftur engan veginn falinn í hugtakinu systir, vegna þess að auðvelt er að hugsa sér systur, sent eru ekki giftar. Skilgreiningar Kants taka mið af þeirri skoðun, að allir dóntar séu á forminu frumlag+ umsögn, en þessari skoðun hafnar merkingarfræði nú- tímans. Síðari heimspekingar hafa því sett fram skilgreiningar á ofan- greindum hugtökum, sem ekki gera ráð fyrir forminu frumlag + umsögn. Slíkar skilgreiningar taka iðulega mið af hugtakinu rökfræðilega sönn setning (eða fullyrðing) - röksannindi — , en slílc setning er setning, sem sönn er í krafti rökfræðilegs forms - rökforms - síns eingöngu, þ.e. allar setningar með sama rökform eru sannar. Rökform setningar er í stuttu máli sá hluti merkingar hennar, sem unnt er að tjá með orðaforða rök- 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.