Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 95

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 95
HUGUR RITDÓMAR og því sem Guðmundur Heiðar kallar „röksmættakenningu" Frege, þ.e. kenningu hans um að sannindi stærðfræðinnar séu reist á rökfræði og skilgreiningum einum saman, göllum röksmættakenningarinnar, tengslum þessara kenninga við kenningar annarra heimspekinga, t.d. Kants og Quines, og hluthyggju eða Platónisma Frege. Þótt Undirstöður reikningslistarinnar sé skrifuð á daglegu máli er hér um að ræða heimspekilegt fræðirit, þar sem úir og grúir af hárfínum rök- semdarfærslum, tækniyrðum og nýstárlegum þankagangi. Þýðing hennar er því vandaverk, ekki síst vegna þess að ekki eru til neinar viðteknar íslenskar þýðingar á ýmsum heimspekilegum tækniheitum. Þegar nýyrði eru smíðuð (eða gömul orð tekin upp í nýrri merkingu) til þýðingar á tækniheiti, er töluverður vandi á höndum. Nýja orðið þarf að aðlagast fslenkri hljóð- og beygingarfræði, láta vel í eyrum og henta til samsetninga og afleiddra mynda. En jafnframt þarf það að koma nokkurn veginn til skila merkingu upphaflega orðsins. Hér er meðalvegurinn oft vand- þræddur, og finnst mér, að það hafi ekki alveg tekist við öll þau nýyrði, sem notuð em í þessari bók. Er rétt að hafa um þetta nokkur orð. Bæði Guðmundur Heiðar og Kristján nota orðin „rökhæfing“ og „raunhæfing" sem þýðingar á því, sem á ensku er kallað „analylic truth“ og „synthetic truth“. Þessi orð munu vera þannig hugsuð, að orðstofnamir „rök-“ og „raun-“ eru tengdir við seinni hluta orðsins „staðhæfing". Lesandi leggur því eðlilega þann skilning í „rökhæfing" (=„rökleg stað- hæfing“), að það eigi við um staðhæfingu, þar sem eingöngu þarf að vísa til rökfræði til að ganga úr skugga unt að hún sé sönn. A sama hátt myndi hann skilja „raunhæfing" (=„reynsluleg staðhæfing“) svo, að það sé staðhæfing, þar sem eingöngu þarf að vísa til reynslu til að ganga úr skugga um sannleiksgildi hennar. Kant, sem fyrstur gerði ofangreindan greinarmun, reyndar yfirleitt með tilvísun til dóma fremur en fullyrðinga (sbr. þó Rökfræði Kants, 1. útg. 1800, j|36, þar sem hann skilgreinir „analýtískar" setningar), skil- greindi „analýtískan“ dóm sem þann, þar sem umsögnin eða það hugtak, sem til hennar svarar, er falið í hugtaki frumlagsins. Þannig er dómurinn systir mín er kona „analýtískur“, vegna þess að hugtakið kona er þegar falið í frumlaginu systir mín, þ.e. engin leið er að hugsa sér systur án þess að hún sé jafnframt kona. Slíkir dómttr bæta með umsögninni engu við það, sem þegar er falið í fmmlaginu: þeir gera ekkert annað en að „greina“ frumlagið. „Syntetískir" eru hins vegar þeir dómar, þar sem umsögnin bætir við það, sem þegar er fyrir hendi í frumlaginu, eins og í systirmín er gift Hér er eiginleikinn að vera giftur engan veginn falinn í hugtakinu systir, vegna þess að auðvelt er að hugsa sér systur, sent eru ekki giftar. Skilgreiningar Kants taka mið af þeirri skoðun, að allir dóntar séu á forminu frumlag+ umsögn, en þessari skoðun hafnar merkingarfræði nú- tímans. Síðari heimspekingar hafa því sett fram skilgreiningar á ofan- greindum hugtökum, sem ekki gera ráð fyrir forminu frumlag + umsögn. Slíkar skilgreiningar taka iðulega mið af hugtakinu rökfræðilega sönn setning (eða fullyrðing) - röksannindi — , en slílc setning er setning, sem sönn er í krafti rökfræðilegs forms - rökforms - síns eingöngu, þ.e. allar setningar með sama rökform eru sannar. Rökform setningar er í stuttu máli sá hluti merkingar hennar, sem unnt er að tjá með orðaforða rök- 93
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.