Hugur - 01.01.1989, Síða 95

Hugur - 01.01.1989, Síða 95
HUGUR RITDÓMAR og því sem Guðmundur Heiðar kallar „röksmættakenningu" Frege, þ.e. kenningu hans um að sannindi stærðfræðinnar séu reist á rökfræði og skilgreiningum einum saman, göllum röksmættakenningarinnar, tengslum þessara kenninga við kenningar annarra heimspekinga, t.d. Kants og Quines, og hluthyggju eða Platónisma Frege. Þótt Undirstöður reikningslistarinnar sé skrifuð á daglegu máli er hér um að ræða heimspekilegt fræðirit, þar sem úir og grúir af hárfínum rök- semdarfærslum, tækniyrðum og nýstárlegum þankagangi. Þýðing hennar er því vandaverk, ekki síst vegna þess að ekki eru til neinar viðteknar íslenskar þýðingar á ýmsum heimspekilegum tækniheitum. Þegar nýyrði eru smíðuð (eða gömul orð tekin upp í nýrri merkingu) til þýðingar á tækniheiti, er töluverður vandi á höndum. Nýja orðið þarf að aðlagast fslenkri hljóð- og beygingarfræði, láta vel í eyrum og henta til samsetninga og afleiddra mynda. En jafnframt þarf það að koma nokkurn veginn til skila merkingu upphaflega orðsins. Hér er meðalvegurinn oft vand- þræddur, og finnst mér, að það hafi ekki alveg tekist við öll þau nýyrði, sem notuð em í þessari bók. Er rétt að hafa um þetta nokkur orð. Bæði Guðmundur Heiðar og Kristján nota orðin „rökhæfing“ og „raunhæfing" sem þýðingar á því, sem á ensku er kallað „analylic truth“ og „synthetic truth“. Þessi orð munu vera þannig hugsuð, að orðstofnamir „rök-“ og „raun-“ eru tengdir við seinni hluta orðsins „staðhæfing". Lesandi leggur því eðlilega þann skilning í „rökhæfing" (=„rökleg stað- hæfing“), að það eigi við um staðhæfingu, þar sem eingöngu þarf að vísa til rökfræði til að ganga úr skugga unt að hún sé sönn. A sama hátt myndi hann skilja „raunhæfing" (=„reynsluleg staðhæfing“) svo, að það sé staðhæfing, þar sem eingöngu þarf að vísa til reynslu til að ganga úr skugga um sannleiksgildi hennar. Kant, sem fyrstur gerði ofangreindan greinarmun, reyndar yfirleitt með tilvísun til dóma fremur en fullyrðinga (sbr. þó Rökfræði Kants, 1. útg. 1800, j|36, þar sem hann skilgreinir „analýtískar" setningar), skil- greindi „analýtískan“ dóm sem þann, þar sem umsögnin eða það hugtak, sem til hennar svarar, er falið í hugtaki frumlagsins. Þannig er dómurinn systir mín er kona „analýtískur“, vegna þess að hugtakið kona er þegar falið í frumlaginu systir mín, þ.e. engin leið er að hugsa sér systur án þess að hún sé jafnframt kona. Slíkir dómttr bæta með umsögninni engu við það, sem þegar er falið í fmmlaginu: þeir gera ekkert annað en að „greina“ frumlagið. „Syntetískir" eru hins vegar þeir dómar, þar sem umsögnin bætir við það, sem þegar er fyrir hendi í frumlaginu, eins og í systirmín er gift Hér er eiginleikinn að vera giftur engan veginn falinn í hugtakinu systir, vegna þess að auðvelt er að hugsa sér systur, sent eru ekki giftar. Skilgreiningar Kants taka mið af þeirri skoðun, að allir dóntar séu á forminu frumlag+ umsögn, en þessari skoðun hafnar merkingarfræði nú- tímans. Síðari heimspekingar hafa því sett fram skilgreiningar á ofan- greindum hugtökum, sem ekki gera ráð fyrir forminu frumlag + umsögn. Slíkar skilgreiningar taka iðulega mið af hugtakinu rökfræðilega sönn setning (eða fullyrðing) - röksannindi — , en slílc setning er setning, sem sönn er í krafti rökfræðilegs forms - rökforms - síns eingöngu, þ.e. allar setningar með sama rökform eru sannar. Rökform setningar er í stuttu máli sá hluti merkingar hennar, sem unnt er að tjá með orðaforða rök- 93
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.