Hugur - 01.01.1989, Side 96

Hugur - 01.01.1989, Side 96
RITDÓMAR HUGUR fræðinnar eingöngu. Röksannindi er setning, sem rökfræðilega séð hlýtur alltaf að vera sönn, getur ekki verið ósönn án þess að brjóta lögmál rök- fræðinnar. Sem mjög einfalt dæmi um slíka setningu mætti nefna allirkarl- menn, scm eru systkini, eru karlmenn. Rökform hennar er alIirF, sem eru G, eru F, og auðvelt er að sjá, að það skiptir ekki máli, hvaða eigin- leikanöfn em sett inn fyrir bókstafina F og G, útkoman hlýtur alltaf að vera sönn. A hliðstæðan hátt má tala um rökfræðilcga ósanna setningu, þ.e. setningu, sem getur ekki verið sönn án þess að brjóta lögmál rök- fræðinnar. „Analýtíska" setningu má nú skilgreina sem setningu, sem er röksannindi eða má breyta í röksannindi með því að skipta á samheitum. Setningunni allir brxðureru karlmenn má breyta í ofangreind röksannindi með því að setja karlmaður, sem ersystkini inn fyrir bróðir, og telst setn- ingin allir bræður eru karlmenn því „analýtísk” samkvæmt skilgreining- unni. Af þessu sést, að athugun á merkingu er mikilvægur þáttur í ákvörðun þess, hvort setning er „analýtísk“. Reyndar mætti einnig skilgreina „analýtískar" setningar sem þær, sem sannar eru eingöngu í krafti merk- ingar, eins og sumir nútímaheimspekingar gera. En þá vaknar sú spurn- ing, livort nafngiftin „rökhæfing" sé ckki villandi scm þýðing á „analýt- ískur“: seinna orðið fclur í sér tvo þætti, rökfræðilegan og inerkingar- fræðilegan, en hið fyrra aðeins fyrri þáttinn. Nú mætti, mcð talsvcrðum rétti, halda því fram, að merkingargreining sé ekkert annað en rökfræði, og því lútti ofangrcind nafngift samt scm áður í mark. Eg myndi svara því til, að jafnvcl þótt sú kenning, að mcrk- ingargreining sé ekkcrt annað en rökfræði, sé rétt, þá á hún ekki heima í orðinu „rökhæfing" ncma hún eigi líka heima í orðinu „analýtískur". Og hún á ekki hcima þar, vcgna þess að mcrking þessa orðs felur ekki í sér neina kcnningu þess efnis. Almennt má lutlda fram þeirri rcglu, að þýð- ingareiga að vera hlutlausar og fordómalausar gagnvart kenningum, þ.e. þýðing á aldrci sem slík að skera úr um sannleiksgildi kcnninga. Eða m.ö.o. ef setning S er hlutlaus gagnvart kenningu K, þá á þýðing hennar S’ á annað tungumál líka að vera hlutlaus gagnvart K. Það er ekki og getur ekki verið hlutverk þýðingar að kveða upp úr um sannleiksgildi kenninga. Það er fremur verkefni sjálfstæðrar, vísindalegrar rannsóknar. Þýðingin á að endurorða eða fela í sér sömu kcnningar og upphaflega setningin; munurinn er aðeins sá, að hún gerir það á öðni tungumáli. Þetta atriði kemur enn ljósar fram í orðinu „raunhæfing“. Hver eru tengsl reynslu (,,raun-“) við luigtakið „syntetískur"? Venjulega er þctta hugtak skilgreint neikvætt, þ.e. setning lætur einfaldlega í ljós „syntetísk“ sannindi, ef hún er ckki „analýtísk" (sbr. líka skilgreiningu Kants, sent nefnd er hér að framan). En þurfa „syntetískar" setningar endilcga að láta eitthvað í ljós um reynslu, eða vera grundvallaðar á reynslu? Vera má að svo sé, en hér er uni að ræða efnismikla heimspekilega kenningu, og það er alls ekki hlutverk þýðandans að kveða upp úr um sannleiksgildi hennar. Kant leit svo á, að sannindi stærðfræðinnar séu flest „syntetísk" fyrirframsannindi („a priori“), og er þessi kenning raunar eitt meginatriði heimspeki hans. En er þar með sagt, að þau séu grundvölluð í reynslu? Flestir myndu telja, að stærðfræðin sé einmitt ekki grundvölluð á eða í reynslu í neinum venjulegum skilningi. 94
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.