Hugur - 01.01.1989, Síða 96

Hugur - 01.01.1989, Síða 96
RITDÓMAR HUGUR fræðinnar eingöngu. Röksannindi er setning, sem rökfræðilega séð hlýtur alltaf að vera sönn, getur ekki verið ósönn án þess að brjóta lögmál rök- fræðinnar. Sem mjög einfalt dæmi um slíka setningu mætti nefna allirkarl- menn, scm eru systkini, eru karlmenn. Rökform hennar er alIirF, sem eru G, eru F, og auðvelt er að sjá, að það skiptir ekki máli, hvaða eigin- leikanöfn em sett inn fyrir bókstafina F og G, útkoman hlýtur alltaf að vera sönn. A hliðstæðan hátt má tala um rökfræðilcga ósanna setningu, þ.e. setningu, sem getur ekki verið sönn án þess að brjóta lögmál rök- fræðinnar. „Analýtíska" setningu má nú skilgreina sem setningu, sem er röksannindi eða má breyta í röksannindi með því að skipta á samheitum. Setningunni allir brxðureru karlmenn má breyta í ofangreind röksannindi með því að setja karlmaður, sem ersystkini inn fyrir bróðir, og telst setn- ingin allir bræður eru karlmenn því „analýtísk” samkvæmt skilgreining- unni. Af þessu sést, að athugun á merkingu er mikilvægur þáttur í ákvörðun þess, hvort setning er „analýtísk“. Reyndar mætti einnig skilgreina „analýtískar" setningar sem þær, sem sannar eru eingöngu í krafti merk- ingar, eins og sumir nútímaheimspekingar gera. En þá vaknar sú spurn- ing, livort nafngiftin „rökhæfing" sé ckki villandi scm þýðing á „analýt- ískur“: seinna orðið fclur í sér tvo þætti, rökfræðilegan og inerkingar- fræðilegan, en hið fyrra aðeins fyrri þáttinn. Nú mætti, mcð talsvcrðum rétti, halda því fram, að merkingargreining sé ekkert annað en rökfræði, og því lútti ofangrcind nafngift samt scm áður í mark. Eg myndi svara því til, að jafnvcl þótt sú kenning, að mcrk- ingargreining sé ekkcrt annað en rökfræði, sé rétt, þá á hún ekki heima í orðinu „rökhæfing" ncma hún eigi líka heima í orðinu „analýtískur". Og hún á ekki hcima þar, vcgna þess að mcrking þessa orðs felur ekki í sér neina kcnningu þess efnis. Almennt má lutlda fram þeirri rcglu, að þýð- ingareiga að vera hlutlausar og fordómalausar gagnvart kenningum, þ.e. þýðing á aldrci sem slík að skera úr um sannleiksgildi kcnninga. Eða m.ö.o. ef setning S er hlutlaus gagnvart kenningu K, þá á þýðing hennar S’ á annað tungumál líka að vera hlutlaus gagnvart K. Það er ekki og getur ekki verið hlutverk þýðingar að kveða upp úr um sannleiksgildi kenninga. Það er fremur verkefni sjálfstæðrar, vísindalegrar rannsóknar. Þýðingin á að endurorða eða fela í sér sömu kcnningar og upphaflega setningin; munurinn er aðeins sá, að hún gerir það á öðni tungumáli. Þetta atriði kemur enn ljósar fram í orðinu „raunhæfing“. Hver eru tengsl reynslu (,,raun-“) við luigtakið „syntetískur"? Venjulega er þctta hugtak skilgreint neikvætt, þ.e. setning lætur einfaldlega í ljós „syntetísk“ sannindi, ef hún er ckki „analýtísk" (sbr. líka skilgreiningu Kants, sent nefnd er hér að framan). En þurfa „syntetískar" setningar endilcga að láta eitthvað í ljós um reynslu, eða vera grundvallaðar á reynslu? Vera má að svo sé, en hér er uni að ræða efnismikla heimspekilega kenningu, og það er alls ekki hlutverk þýðandans að kveða upp úr um sannleiksgildi hennar. Kant leit svo á, að sannindi stærðfræðinnar séu flest „syntetísk" fyrirframsannindi („a priori“), og er þessi kenning raunar eitt meginatriði heimspeki hans. En er þar með sagt, að þau séu grundvölluð í reynslu? Flestir myndu telja, að stærðfræðin sé einmitt ekki grundvölluð á eða í reynslu í neinum venjulegum skilningi. 94
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.