Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 96

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 96
RITDÓMAR HUGUR fræðinnar eingöngu. Röksannindi er setning, sem rökfræðilega séð hlýtur alltaf að vera sönn, getur ekki verið ósönn án þess að brjóta lögmál rök- fræðinnar. Sem mjög einfalt dæmi um slíka setningu mætti nefna allirkarl- menn, scm eru systkini, eru karlmenn. Rökform hennar er alIirF, sem eru G, eru F, og auðvelt er að sjá, að það skiptir ekki máli, hvaða eigin- leikanöfn em sett inn fyrir bókstafina F og G, útkoman hlýtur alltaf að vera sönn. A hliðstæðan hátt má tala um rökfræðilcga ósanna setningu, þ.e. setningu, sem getur ekki verið sönn án þess að brjóta lögmál rök- fræðinnar. „Analýtíska" setningu má nú skilgreina sem setningu, sem er röksannindi eða má breyta í röksannindi með því að skipta á samheitum. Setningunni allir brxðureru karlmenn má breyta í ofangreind röksannindi með því að setja karlmaður, sem ersystkini inn fyrir bróðir, og telst setn- ingin allir bræður eru karlmenn því „analýtísk” samkvæmt skilgreining- unni. Af þessu sést, að athugun á merkingu er mikilvægur þáttur í ákvörðun þess, hvort setning er „analýtísk“. Reyndar mætti einnig skilgreina „analýtískar" setningar sem þær, sem sannar eru eingöngu í krafti merk- ingar, eins og sumir nútímaheimspekingar gera. En þá vaknar sú spurn- ing, livort nafngiftin „rökhæfing" sé ckki villandi scm þýðing á „analýt- ískur“: seinna orðið fclur í sér tvo þætti, rökfræðilegan og inerkingar- fræðilegan, en hið fyrra aðeins fyrri þáttinn. Nú mætti, mcð talsvcrðum rétti, halda því fram, að merkingargreining sé ekkert annað en rökfræði, og því lútti ofangrcind nafngift samt scm áður í mark. Eg myndi svara því til, að jafnvcl þótt sú kenning, að mcrk- ingargreining sé ekkcrt annað en rökfræði, sé rétt, þá á hún ekki heima í orðinu „rökhæfing" ncma hún eigi líka heima í orðinu „analýtískur". Og hún á ekki hcima þar, vcgna þess að mcrking þessa orðs felur ekki í sér neina kcnningu þess efnis. Almennt má lutlda fram þeirri rcglu, að þýð- ingareiga að vera hlutlausar og fordómalausar gagnvart kenningum, þ.e. þýðing á aldrci sem slík að skera úr um sannleiksgildi kcnninga. Eða m.ö.o. ef setning S er hlutlaus gagnvart kenningu K, þá á þýðing hennar S’ á annað tungumál líka að vera hlutlaus gagnvart K. Það er ekki og getur ekki verið hlutverk þýðingar að kveða upp úr um sannleiksgildi kenninga. Það er fremur verkefni sjálfstæðrar, vísindalegrar rannsóknar. Þýðingin á að endurorða eða fela í sér sömu kcnningar og upphaflega setningin; munurinn er aðeins sá, að hún gerir það á öðni tungumáli. Þetta atriði kemur enn ljósar fram í orðinu „raunhæfing“. Hver eru tengsl reynslu (,,raun-“) við luigtakið „syntetískur"? Venjulega er þctta hugtak skilgreint neikvætt, þ.e. setning lætur einfaldlega í ljós „syntetísk“ sannindi, ef hún er ckki „analýtísk" (sbr. líka skilgreiningu Kants, sent nefnd er hér að framan). En þurfa „syntetískar" setningar endilcga að láta eitthvað í ljós um reynslu, eða vera grundvallaðar á reynslu? Vera má að svo sé, en hér er uni að ræða efnismikla heimspekilega kenningu, og það er alls ekki hlutverk þýðandans að kveða upp úr um sannleiksgildi hennar. Kant leit svo á, að sannindi stærðfræðinnar séu flest „syntetísk" fyrirframsannindi („a priori“), og er þessi kenning raunar eitt meginatriði heimspeki hans. En er þar með sagt, að þau séu grundvölluð í reynslu? Flestir myndu telja, að stærðfræðin sé einmitt ekki grundvölluð á eða í reynslu í neinum venjulegum skilningi. 94
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.