Hugur - 01.01.1989, Side 97

Hugur - 01.01.1989, Side 97
HUGUR RITDÓMAR Hugtakið „syntetískur“ er reyndar í heimspeki Kants nátengt hugtaki, sem á þýsku er táknað með „Anschauung“ og er venjulega þýtt á ensku með „intuition“ (Kristján Kristjánsson þýðir það með „skynvitund“ (sjá t.d. bls. 97)). „Anschauung" fyrir Kant er hugmynd („Vorstellung“), sem getur verið fyrir hendi á undan (þ.e. rökfræðilega) allri hugsun (sbr. Gagnrýni hreinnar skynsemi, B132; sjá líka skilgreiningu þá sem Frege vísar til í Undirstöðurreikningslistarinnar, bls. 95). Þótt hér sé ekki rúm til þess að lýsa hugmyndum Kants nánar má nefna, að ein aðalrök Kants fyrir því, að stærðfræðileg sannindi séu „syntetísk“, eru, að „Anschau- ung“ sé nauðsynleg til þess að ganga úr skugga um að 7+5=12 eða að þríhymingur hljóti alltaf að hafa homasummuna 180°: við þurfum að „sjá“ hluti fyrir okkur til þess að geta gengið úr skugga um slík sannindi. Þótt hér sé ef til vill unnt að tala um „reynslu" í einhverjum skilningi er hann töluvert frábragðinn þeim, sem venjulega er lagður í þetta orð. Það er því mjög villandi, auk þess sem það brýtur í bága við hlutleys- isregluna um þýðingu, að þýða „syntetísk setning" með „raunhæfing". Þessi þýðing lætur skoðun Kants, að stærðfræðileg sannindi séu „syntetísk a priori“ í ljós með því að segja, að þau séu raunhæf fyrir- framsannindi, þ.e. reyns/ufu 11 yrðingar gefnar á undan reynslu! Lítur það ekki út eins og mótsögn? Eg hef fært rök fyrir því, að í fyrsta lagi gefi orðin „rökhæfing“ og „raunhæfing" í skyn aðra merkingu eða hugsun en samsvarandi alþjóðleg orð, og í öðru lagi brjóti þau í bága við hlutleysisregluna um þýðingu. I þriðja lagi sýnist mér einnig, að þau rugli saman greinarmun, sem gerður er í heimspeki, á merkingarfræðilegum og þekkingarfræðilegum hug- tökum. Merkingarfræði fjallar um merkingu orða og máls, en þekkingar- fræði fjallar um, hvað við getum vitað og hvemig. Skilgreiningu Kants og nútímaheimspekinga á hugtökunum „analýtískur" og „syntetískur“ er eðlilegast að skilja svo, að hér sé um merkingarfræðilegan greiriarmun að ræða, þ.e. hann er reistur á merkingarfræðilegum eiginleikum setninga: hann tekur mið af því, hvað gerir setningu sanna eða ósanna. F.n orðin „rökhæfing" og „raunhæfing" cru hins vegar þckkingarfrxðileg í eðli sínu, þ.e. þau vísa til þess, hvemig við förum að því að vita, að eitthvað er satt. Orðin „a priori“ og „a posteriori“ (notuð um þekkingu eða setningar), þ.e. „fyrirfram“ og „eftirá“, eru þekkingarfræðileg, vegna þess að þau vísa til þess, hvort við vitum eitthvað á undan (óháð) reynslu eða ekki. Þess vegna er að mínu áliti reyndar óeðlilegt að tala um að eitthvað sé „satt fyrirfram" eða „satt eftirá“, eins og Guðmundur Heiðar gerir á bls. 29: cf það er satt, þá er það satt óháð því, hvernig við förum að vita það, og því hvorki „fyrirfram" né „eftirá“. Eðlilegra væri að segja, að það sé „vitað fyrirfram" eða „vitað eftirá“. Orðin „rökhæfing“ og „raunhæfing“ hafa sennilega þegar náð nokkurri fótfestu í orðaforða íslenskra heimspekinga og er þvf varla við þá Guðmund Heiðar og Kristján að sakast vegna þessara nýyrða. En þau eru af ofangreindum ástæðum óheppileg að mínu mati. Eg hef því fremur kosið að þýða „analýtísk setning11 með „greining“ og „syntetísk setning" með „skeyting“. Þessi orð koma nær merkingu og hugsuninni að baki upphaflegu orðunum: „analýtískur“ er dregið af grísku sögninni 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.