Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 97

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 97
HUGUR RITDÓMAR Hugtakið „syntetískur“ er reyndar í heimspeki Kants nátengt hugtaki, sem á þýsku er táknað með „Anschauung“ og er venjulega þýtt á ensku með „intuition“ (Kristján Kristjánsson þýðir það með „skynvitund“ (sjá t.d. bls. 97)). „Anschauung" fyrir Kant er hugmynd („Vorstellung“), sem getur verið fyrir hendi á undan (þ.e. rökfræðilega) allri hugsun (sbr. Gagnrýni hreinnar skynsemi, B132; sjá líka skilgreiningu þá sem Frege vísar til í Undirstöðurreikningslistarinnar, bls. 95). Þótt hér sé ekki rúm til þess að lýsa hugmyndum Kants nánar má nefna, að ein aðalrök Kants fyrir því, að stærðfræðileg sannindi séu „syntetísk“, eru, að „Anschau- ung“ sé nauðsynleg til þess að ganga úr skugga um að 7+5=12 eða að þríhymingur hljóti alltaf að hafa homasummuna 180°: við þurfum að „sjá“ hluti fyrir okkur til þess að geta gengið úr skugga um slík sannindi. Þótt hér sé ef til vill unnt að tala um „reynslu" í einhverjum skilningi er hann töluvert frábragðinn þeim, sem venjulega er lagður í þetta orð. Það er því mjög villandi, auk þess sem það brýtur í bága við hlutleys- isregluna um þýðingu, að þýða „syntetísk setning" með „raunhæfing". Þessi þýðing lætur skoðun Kants, að stærðfræðileg sannindi séu „syntetísk a priori“ í ljós með því að segja, að þau séu raunhæf fyrir- framsannindi, þ.e. reyns/ufu 11 yrðingar gefnar á undan reynslu! Lítur það ekki út eins og mótsögn? Eg hef fært rök fyrir því, að í fyrsta lagi gefi orðin „rökhæfing“ og „raunhæfing" í skyn aðra merkingu eða hugsun en samsvarandi alþjóðleg orð, og í öðru lagi brjóti þau í bága við hlutleysisregluna um þýðingu. I þriðja lagi sýnist mér einnig, að þau rugli saman greinarmun, sem gerður er í heimspeki, á merkingarfræðilegum og þekkingarfræðilegum hug- tökum. Merkingarfræði fjallar um merkingu orða og máls, en þekkingar- fræði fjallar um, hvað við getum vitað og hvemig. Skilgreiningu Kants og nútímaheimspekinga á hugtökunum „analýtískur" og „syntetískur“ er eðlilegast að skilja svo, að hér sé um merkingarfræðilegan greiriarmun að ræða, þ.e. hann er reistur á merkingarfræðilegum eiginleikum setninga: hann tekur mið af því, hvað gerir setningu sanna eða ósanna. F.n orðin „rökhæfing" og „raunhæfing" cru hins vegar þckkingarfrxðileg í eðli sínu, þ.e. þau vísa til þess, hvemig við förum að því að vita, að eitthvað er satt. Orðin „a priori“ og „a posteriori“ (notuð um þekkingu eða setningar), þ.e. „fyrirfram“ og „eftirá“, eru þekkingarfræðileg, vegna þess að þau vísa til þess, hvort við vitum eitthvað á undan (óháð) reynslu eða ekki. Þess vegna er að mínu áliti reyndar óeðlilegt að tala um að eitthvað sé „satt fyrirfram" eða „satt eftirá“, eins og Guðmundur Heiðar gerir á bls. 29: cf það er satt, þá er það satt óháð því, hvernig við förum að vita það, og því hvorki „fyrirfram" né „eftirá“. Eðlilegra væri að segja, að það sé „vitað fyrirfram" eða „vitað eftirá“. Orðin „rökhæfing“ og „raunhæfing“ hafa sennilega þegar náð nokkurri fótfestu í orðaforða íslenskra heimspekinga og er þvf varla við þá Guðmund Heiðar og Kristján að sakast vegna þessara nýyrða. En þau eru af ofangreindum ástæðum óheppileg að mínu mati. Eg hef því fremur kosið að þýða „analýtísk setning11 með „greining“ og „syntetísk setning" með „skeyting“. Þessi orð koma nær merkingu og hugsuninni að baki upphaflegu orðunum: „analýtískur“ er dregið af grísku sögninni 95
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.