Hugur - 01.01.1989, Page 97

Hugur - 01.01.1989, Page 97
HUGUR RITDÓMAR Hugtakið „syntetískur“ er reyndar í heimspeki Kants nátengt hugtaki, sem á þýsku er táknað með „Anschauung“ og er venjulega þýtt á ensku með „intuition“ (Kristján Kristjánsson þýðir það með „skynvitund“ (sjá t.d. bls. 97)). „Anschauung" fyrir Kant er hugmynd („Vorstellung“), sem getur verið fyrir hendi á undan (þ.e. rökfræðilega) allri hugsun (sbr. Gagnrýni hreinnar skynsemi, B132; sjá líka skilgreiningu þá sem Frege vísar til í Undirstöðurreikningslistarinnar, bls. 95). Þótt hér sé ekki rúm til þess að lýsa hugmyndum Kants nánar má nefna, að ein aðalrök Kants fyrir því, að stærðfræðileg sannindi séu „syntetísk“, eru, að „Anschau- ung“ sé nauðsynleg til þess að ganga úr skugga um að 7+5=12 eða að þríhymingur hljóti alltaf að hafa homasummuna 180°: við þurfum að „sjá“ hluti fyrir okkur til þess að geta gengið úr skugga um slík sannindi. Þótt hér sé ef til vill unnt að tala um „reynslu" í einhverjum skilningi er hann töluvert frábragðinn þeim, sem venjulega er lagður í þetta orð. Það er því mjög villandi, auk þess sem það brýtur í bága við hlutleys- isregluna um þýðingu, að þýða „syntetísk setning" með „raunhæfing". Þessi þýðing lætur skoðun Kants, að stærðfræðileg sannindi séu „syntetísk a priori“ í ljós með því að segja, að þau séu raunhæf fyrir- framsannindi, þ.e. reyns/ufu 11 yrðingar gefnar á undan reynslu! Lítur það ekki út eins og mótsögn? Eg hef fært rök fyrir því, að í fyrsta lagi gefi orðin „rökhæfing“ og „raunhæfing" í skyn aðra merkingu eða hugsun en samsvarandi alþjóðleg orð, og í öðru lagi brjóti þau í bága við hlutleysisregluna um þýðingu. I þriðja lagi sýnist mér einnig, að þau rugli saman greinarmun, sem gerður er í heimspeki, á merkingarfræðilegum og þekkingarfræðilegum hug- tökum. Merkingarfræði fjallar um merkingu orða og máls, en þekkingar- fræði fjallar um, hvað við getum vitað og hvemig. Skilgreiningu Kants og nútímaheimspekinga á hugtökunum „analýtískur" og „syntetískur“ er eðlilegast að skilja svo, að hér sé um merkingarfræðilegan greiriarmun að ræða, þ.e. hann er reistur á merkingarfræðilegum eiginleikum setninga: hann tekur mið af því, hvað gerir setningu sanna eða ósanna. F.n orðin „rökhæfing" og „raunhæfing" cru hins vegar þckkingarfrxðileg í eðli sínu, þ.e. þau vísa til þess, hvemig við förum að því að vita, að eitthvað er satt. Orðin „a priori“ og „a posteriori“ (notuð um þekkingu eða setningar), þ.e. „fyrirfram“ og „eftirá“, eru þekkingarfræðileg, vegna þess að þau vísa til þess, hvort við vitum eitthvað á undan (óháð) reynslu eða ekki. Þess vegna er að mínu áliti reyndar óeðlilegt að tala um að eitthvað sé „satt fyrirfram" eða „satt eftirá“, eins og Guðmundur Heiðar gerir á bls. 29: cf það er satt, þá er það satt óháð því, hvernig við förum að vita það, og því hvorki „fyrirfram" né „eftirá“. Eðlilegra væri að segja, að það sé „vitað fyrirfram" eða „vitað eftirá“. Orðin „rökhæfing“ og „raunhæfing“ hafa sennilega þegar náð nokkurri fótfestu í orðaforða íslenskra heimspekinga og er þvf varla við þá Guðmund Heiðar og Kristján að sakast vegna þessara nýyrða. En þau eru af ofangreindum ástæðum óheppileg að mínu mati. Eg hef því fremur kosið að þýða „analýtísk setning11 með „greining“ og „syntetísk setning" með „skeyting“. Þessi orð koma nær merkingu og hugsuninni að baki upphaflegu orðunum: „analýtískur“ er dregið af grísku sögninni 95
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.