Fréttablaðið - 08.05.2010, Síða 32

Fréttablaðið - 08.05.2010, Síða 32
32 8. maí 2010 LAUGARDAGUR yfirmaður þjóðkirkjunnar, en það eru ákveðnir samningar í gangi á milli ríkis og kirkju. Mín aðkoma einskorðast af því að ég lagði fram frumvarp þar sem lagt er til að ein hjúskaparlög gildi fyrir alla. Þar er gert ráð fyrir því að ef prestur, vegna trúarsannfæringar sinnar, treystir sér ekki til að vígja við- komandi par, þá geti hann neitað því. Hjónabandið er borgaraleg stofnun og löggjafinn verndar það umfram önnur sambúðarform með ákveðnum réttindum. Allt tal um aðskilnað ríkis og kirkju, eða að taka vígsluheimildir algjörlega frá prestum, er þessu frumvarpi óvið- komandi. Það er bara sér umræða og ekki forsenda þess að þetta mál nái fram að ganga. Þetta mál er í rauninni bara eðli- legt framhald af öllu sem hefur verið gert. Samkynhneigðir mega ættleiða, af hverju ættu þeir ekki að mega giftast? Ég bara spyr.“ En eru mannréttindi ekki óháð skoðunum? Við mundum ekki neita að gifta mann af því að hann er af ákveðnum kynþætti til dæmis. „Nei, nei. En það breytir því ekki að fólk getur haft ákveðin viðhorf. Það eru skiptar skoðanir um þetta og við verðum að horfast í augu við að hér er engin skoðanalögregla. Ég held að þú náir ekki neinni fram- þróun með því að segja við fólk sem er annarrar skoðunar að það eigi bara að þegja. Það skiptir ekki um skoðun við það að þegja.“ Verðum að gæta mannréttinda Torskilið er hugtakið forvirkar rannsóknarheimildir. Er þetta ekki bara annað hugtak yfir njósnir? „Nei, ég hef einmitt ekki viljað setja þetta í þann farveg. En það þarf að berjast gegn skipulagðri glæpastarfsemi sem til skamms tíma var ekki til í huga okkar sem hluti af Íslandi. Því miður er það þannig nú. Á stjórnvöldum hvílir sú skylda að upplýsa almenning um það sem er að gerast í þeim mæli sem þau geta það. Þetta er heldur ekki þannig að við ætlum að fara að skella heim- ildunum á á morgun. Við þurfum að fara í gegnum ákveðna vinnu. Ef framkvæmdavaldið gerir tillögu um að lögreglan fái þessar heimild- ir þá verður líka að gera grein fyrir því af hverju, í hvaða tilvikum og í hvaða tilgangi. Og undir hvaða eftirliti.“ Ragna segir grundvallaratriði að gætt sé að mannréttindum. Ísland sé lítið land og eigi að geta barist gegn skipulagðri glæpastarfsemi og mansali. „Við erum fámenn þjóð og við eigum að ráða við þetta. Við þurfum bara að gera upp við okkur hvaða aðferðum við ætlum að beita og við þurfum að gæta mannrétt- inda. Það er alveg skýrt. Þessi umræða er ekki sett fram í því ljósi að það eigi á nokkurn hátt að ganga á hlut mögulegra sakborn- inga. Í þessu sambandi verður þó að hafa í huga að það er skylda stjórnvalda líka að tryggja almenn- ingi það umhverfi að honum steðji ekki hætta af skipulögðum glæpa- samtökum, til dæmis. Stjórnar- skráin verndar félagafrelsi en hún verndar ekki félög sem hafa bein- línis ólögmætan tilgang. Því ætti stjórnarskráin að halda hlífiskildi yfir slíkum samtökum?“ En hvað þýðir þetta hugtak, for- virkar rannsóknarheimildir? „Það er þá þannig að lögregla hefði heimild til að rannsaka ákveðna háttsemi eða ákveðin atriði án þess að það sé rökstudd- ur grunur um eitthvert tiltekið afbrot.“ En skilurðu þá sem óttast að þarna sé ríkið að hafa óeðlilegt eftirlit með þegnum sínum? „Já, ég skil það. Þess vegna segi ég að það verður auðvitað að búa svo um hnútana að það sé eftirlit með þessari beitingu aðgerða, það er algjör nauðsyn. Það má koma því eftirliti við á ýmsan hátt. Það getur verið í höndum dómstóla eða sér- skipaðrar þingnefndar, þannig að fólk treysti því að það séu fleiri en einn sem skoða þetta.“ Uppákoma í dómsal Ragnar Aðalsteinsson hæstaréttar- lögmaður sakaði lögreglu og hér- aðsdómara um mannréttindabrot, þegar áhorfendum var vísað úr þinghaldi og tveir handteknir. Hef- urðu skoðað það mál? „Fyrst vil ég segja að heimildir dómara til að stjórna sínu þinghaldi eru mjög ríkar. Hann getur í raun- inni stjórnað þessu eins og hann vill og framkvæmdavaldið hefur ekkert um það að segja. En síðan koma þessar ásakanir um mann- réttindabrot fram á meðan lög- reglan kveðst hafa verið tilkölluð og aðeins að gera sína skyldu. Það þarf að kanna hvað gerðist í raun og veru. Ég hef sent bréf lögmannsins til lögreglustjórans í Reykjavík til að fá hans sjónarmið og fengið erindi frá dómstjóranum í Reykjavík. Ég sem æðsti yfirmaður lögreglunn- ar er bara að athuga hvort það sé ekki allt í lagi hjá mínu fólki; hvort lögreglan geri ekki bara það sem henni er heimilt lögum sam- kvæmt. Ég hef sagt að við verð- um að vera óhrædd við að skoða það sem við gerum og það er ég að gera núna. En í sambandi við þetta að þá vissulega rúmar þingsalurinn ekki nema ákveðinn fjölda af áhorfend- um. Ef það er þannig að fleiri hafa áhuga á réttarhöldunum þá hefði ég talið að dómstóllinn ætti að taka það til skoðunar. Er ekki hægt að miðla réttarhaldinu ef fleiri en þeir sem fá sæti hafa áhuga?“ En hvað segirðu um ákærurnar um árás á Alþingi? „Ég tjái mig ekkert um þær. Ákæruvaldið er rifið frá ráðu- neytinu einmitt með það í huga að ákæra sé óháð því hvort viðkom- andi á vini í ráðuneytinu eða ekki. Ég bendi þó á það að ef löggjafar- valdið er ósátt við grein hegning- arlaganna um þinghelgi, þá er það auðvitað í höndum löggjafans að taka það til athugunar.“ Ekki með reiði að leiðarljósi Rannsóknarskýrslan hefur verið mærð mjög og ekki að ástæðu- lausu. Hvernig nýtist hún okkur best að þínu mati? „Í fyrsta lagi er mjög mikilvægt að ákæruvaldið fari í gegnum skýrsluna. Það er mjög mikilvægt að skýrslan komi fram og hún er eins og hún er, því hún er svo berorð. Það er nauðsynlegt fyrir okkur, því að við sem samfélag viljum fá að vita hvað gerðist og það kemur fram í skýrslunni. Það er mikilvægt að við finn- um okkur leiðir til að vinna okkur út úr skýrslunni og bætum okkar samfélag. Við getum verið reið í ákveðinn tíma en það geng- ur ekki að við séum bálreið til lengdar. það kemur ekkert út úr því, eða öllu heldur kemur miklu meira út úr því að við reynum að vinna okkur út úr skýrslunni með uppbyggilegum hætti. Ég held að hver verði að taka til í sínum ranni, til dæmis ráðu- neytin. Sú vinna er hafin í ýmsum ráðuneytum, en það verður að vera alveg skýrt að þau taki þetta til sín og við notum skýrsluna til að bæta okkar stjórnsýslu, breyta ýmsum hlutum og byggja upp agaða stjórn- sýslu. Við reynum að vinna okkur út úr þessu. Það er skiljanleg reiði í ákveðinn tíma, en það gengur ekki að vera reiður til lengdar. Það er hin stóra áskorun fyrir okkur sem samfé- lag; við verðum að vinna okkur út úr þessu saman. En ef við gerum það með reiðina að leiðarljósi þá er ekki víst að við náum mjög langt. Reiðin er mikið bál.“ FRAMHALD AF SÍÐU 30 Hvernig finnst þér Íslendingar standa sig hvað varðar flóttamenn? „Ég sagði nú strax í fyrra að við gætum gert betur og við höfum unnið að því að bæta framkvæmd þessara mála og laga það sem við töldum okkur geta lagað innan gildandi laga og reglna. Ég hef lagt fram frumvarp um aukin rétt- indi til handa hælisleitendum og vonast auðvitað til að það verði samþykkt. Þá erum við komin á par við það sem gerist í nágrannalöndunum, vil ég meina.“ Af hverju erum við ekki löngu komin þangað? „Því get ég í raun ekki svarað. Ég fór strax að vinna að þessum málum í minnihlutastjórninni og á þessu er tekið í stjórnarsáttmálanum. Við þurfum náttúrlega að glíma við ákveðin úrlausn- aratriði því við erum þátttakendur í Dyflinnar- samstarfinu. Þetta er alþjóðlegt samstarf sem byggist á því að umsögn um hælisleitanda sé bara til umfjöllunar í einu landi, ekki sé hægt að fara á milli og sækja um á mörgum stöðum. Ef hælisleitandi sækir um í einu landi og fer svo annað er hann sendur aftur þangað sem hann kom fyrst. Vandamálið er auðvitað að aðstæður eru mismunandi. Má í því skyni nefna land eins og Grikkland. Það er ekki gott að aðstæður séu svo mismunandi í alþjóðlegu sam- starfi sem byggist á að aðilar vinni á jafnréttis- grundvelli og hafa komið sér saman um ákveðið kerfi. Það samstarf byggir á því að ríki og svæði búi nokkurn veginn við sambærilegt ástand.“ Nú búum við við þær aðstæður að fátítt er að við séum fyrsta land flóttamanna. Erum við ekki bara að þvo hendur okkar af vandamálinu með þátttöku í Dyflinnar-samstarfinu? „Ja, við gætum auðvitað litið á það þannig, en við erum nú samt þátttakendur í þessu. Við höfum ákveðið að í ákveðnum tilvikum víkjum við frá þessu, eins og til dæmis með Grikkland. Mínar tillögur ganga í rauninni bara út á að við tökum á móti fleiri hælisleitendum. Það er markmið frumvarpsins, ekki að leysa flótta- mannavanda Evrópu.“ Ragna segir siðferðilega skyldu þjóða að taka þátt í lausn vandans. Hælisleitendur geti verið í mikilli neyð og þurft á aðstoð að halda. Því miður sé skuggahlið á því og fólk geti verið að villa á sér heimildir. „Við eigum þó ekki að byggja kerfið upp þannig að mögulega sé við- komandi ekki hælisleitandi. Við eigum einmitt að byggja kerfið á því að hælisleitendur njóti vafans.“ Eftirbátar nágrannalandanna í málefnum flóttamanna EFLIR EMBÆTTIÐ Ragna mun leggja til við ríkisstjórn að embætti sérstaks saksóknara verði eflt. Þá er verið að skoða leiðir til að efla dómsvaldið. FR ÉT TA B LA Ð IÐ /A N TO N
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.