Fréttablaðið - 18.09.2010, Side 16

Fréttablaðið - 18.09.2010, Side 16
16 18. september 2010 LAUGARDAGUR Alþingi Íslendinga, stofnunin sem fær falleinkunn í nýlegri skýrslu þingmannanefndar, átti frumkvæði að sakamáli sem nú er rekið gegn níu manns fyrir Héraðs- dómi Reykjavíkur. Í fjölmiðlum er yfirleitt vísað til þeirra sem „mót- mælenda“ og látið að því liggja að hin ákærðu séu einsleitur hópur, sérstaklega hættuleg manngerð. Staðreyndin er sú að þau eru venju- legt allskonar fólk: fólk sem á börn og fjölskyldur og vini og þarf að verjast þeirri fráleitu ákæru að þau hafi gert aðför að sjálfræði Alþing- is. Áhugaverður samanburður Það er áhugavert að bera fréttir af málinu gegn nímenningunum saman við fréttir af hugsanlegum ákærum á hendur ráðherrum í van- hæfu ríkisstjórninni sem hrökklað- ist frá völdum í janúar 2009. Þar verður tilfinningabúskapur ráð- herranna fyrrverandi fyrirferðar- mikið umfjöllunarefni og jafnvel sjálfsvorkunnar-status Ingibjarg- ar Sólrúnar Gísladóttur á Facebook er lesinn í fréttum Ríkisútvarpsins. Vesalings litla skjaldbakan! Tilfinningar systur minnar, sem er ein hinna ákærðu nímenninga, þykja ekki fréttnæmar né óttinn sem tíu ára dóttir hennar og þrettán ára sonur bera í brjósti, óttinn við að sjá á eftir móður sinni í fangelsi. Ein hinna ákærðu er barnshafandi. Alla meðgönguna hefur hún þurft að mæta í réttarsalinn þótt hvergi sé vísað til hennar í atvikalýsingu ákærunnar; Pétur Guðgeirsson dómari og Lára V. Júlíusdóttir sak- sóknari ætla að elta hana á fæðing- ardeild eða heim til nýfædds barns við aðalmeðferð máls sem enginn skilur hvaða aðild hún á að. Undr- un hennar yfir ákærunni hefur ekki orðið fréttaefni. Stundum heyrist því haldið fram að ekkert sé athugavert við ákær- urnar því auðvitað verði nímenning- arnir sýknaðir og þá hafi þetta bara verið eins og hvert annað grín. En þetta er ekkert grín. Láru V. Júlí- usdóttur er alvara með því að kæra níu manna handahófsúrtak úr 30 manna hópi skv. 100. grein hegn- ingarlaga og fara fram á að þau verði dæmd til fangelsisvistar að lágmarki í eitt ár. Hún vill nímenn- ingana dæmda í allt að sextán ára fangelsi fyrir að reyna það sem aðrir ungir mótmælendur, Össur og Ingibjörg Sólrún og félagar hennar í stúdentaráði, gerðu refsilaust fyrir þrjátíu og fimm árum, og ýmsir síðan. Því alþingismönnum höfðu áður verið flutt skilaboð af þing- pöllum með mismiklum stimping- um við þingverði og engin eftirmál orðið. Það sem hin ákærðu reyndu 8. desember 2008 var alls ekki for- dæmislaust. Á varamannabekk í landsdómi Árangur ríkisstjórnar Geirs Haar- de og Ingibjargar Sólrúnar Gísla- dóttur er hins vegar fordæmislaus. Þau söngluðu öfugmælavísur sínar í fjölmiðlum hér heima og erlendis meðan þau og vinir þeirra í bönk- unum sigldu öllu til andskotans. Skömm þeirra verður lengi uppi hvað sem dómum kann að líða. Kannski kemst Lára V. Júlíusdótt- ir, varamaður í landsdómi, upp á aðalmannabekkinn. Ætli refsigleð- in yrði söm gagnvart gömlum félög- um og sú sem hún sýnir nímenning- unum sem vildu benda þinginu á hið augljósa og eiga að gjalda fyrir með frelsi sínu? Ráðherrar og nímenningarnir Niðurstaða fjölskipaðrar nefndar sem endurskoðaði fiskveiðilög- gjöfina að beiðni sjávarútvegs- og landbúnaðarráðherra var mjög skýr og endurspeglaði almenna samstöðu fulltrúa sem komu úr öllum geir- um sjávarútvegs og frá öllum þing- flokkum. Hún byggðist á vandaðri greiningarvinnu og var í samræmi við þann vilja ríkisstjórnarinnar að leiða til lykta erfitt deilumál, sem skekið hefur sjávarútveginn allt of lengi. Þessi tillaga nefndar- innar er grundvöllur að skynsam- legu skipulagi. Hún ætti að draga úr þeirri óvissu, sem hefur umlukið sjávarútveginn undanfarin misseri, gert það að verkum, að lítið hefur verið um fjárfestingar innan grein- arinnar. Það hefur því tafið nauð- synlegar framfarir innan hennar, sem og bráðnauðsynlega endurreisn atvinnu og efnahagslífs. Það er því mjög miður að margt hefur verið afflutt af störfum og niðurstöðu nefndarinnar og mörgu ósönnu beinlínis haldið fram. Þetta er nauðsynlegt að leiðrétta. 1. Það er rangt að ekki hafi orðið mikil samstaða um tiltekna leið við fiskveiðistjórnun innan nefndarinn- ar. Nær allir nefndarmenn leggja til samningaleið og telja hana líklegri til árangurs og sátt en einhverjar útfærslur fyrningarleiðar. 2. Þetta eru markverðar breyt- ingar frá núverandi fyrirkomu- lagi. Nú er kvóta úthlutað án tíma- takmarkana. Tillögurnar gera ráð fyrir samningi um rétt til fiskveiða til langs tíma, með endurnýjunar- rétti. 3. Með ósmekklegum hætti hafa nefndarmenn verið kallaðir sér- hagsmunahópar. En gáum að. Það er sama hvernig menn horfa á þessi mál. Það er rangt að kalla svo fjöl- skipaða nefnd fólks með ólíkan bak- grunn, sérhagsmunaöfl. Fulltrúar stjórnmálaflokkanna hafa sótt umboð sitt til þjóðarinnar í kosn- ingum. Þeir hagsmunaaðilar sem í nefndinni sátu horfa bersýnilega á málin frá mismunandi sjónarhólum. Þeirra hagsmunir eru ólíkir á marg- an hátt, eins og við blasir. En eitt sameinar þá þó. Viljinn til þess að skapa hagfellda og réttláta löggjöf um sjávarútveginn. Það á við um svo ólíka hópa sem landverkafólk og fiskverkendur, sjómenn og útvegs- menn og fulltrúa ólíkra pólitískra sjónarmiða. Þessir aðilar komust að sameiginlegri niðurstöðu. Sameig- inlega eru þeir fulltrúar svo breiðra og ólíkra hagsmuna. 4. Það er á vissan hátt hrollvekj- andi að heyra það sjónarmið reifað, að með nefndarvinnunni sé sam- ráðinu lokið. Var nefndarstarfið þá bara upp á punt? Átti aldrei að taka neitt mark á því þegar fulltrúar nær allra starfshópa innan sjávar- útvegsins og fulltrúar allra stjórn- málaflokka nema eins leggja til að tiltekin leið verði farin við fiskveiði- stjórnun? 5. Þá hefur því einnig verið hald- ið fram að samningaleiðin sem við leggjum til í endurskoðunarnefnd- inni sé óútfærð. Það er rangt. Til- lagan er ágætlega útfærð og bygg- ir m.a. á ítarlegri athugun Karls Axelssonar hæstaréttarlögmanns og Lúðvíks Bergvinssonar, héraðs- dómslögmanns og fyrrum alþingis- manns, en báðir eru gjörkunnugir lagaumhverfi því er lýtur að auð- lindanýtingu í landinu. Niðurstaðan var hins vegar fundin í nefndinni sjálfri. Hún var afrakstur mikillar faglegrar vinnu, hún byggir á gögnum sem nefnd- armenn rýndu og hún spratt út úr þeirri umræðu sem fór fram á fjöl- mörgum fundum, á löngum tíma. Það var því ekki hrapað að þess- ari niðurstöðu. Hún var ekki pönt- uð utan úr bæ, heldur niðurstaða okkar, sem komum að málinu úr svo gjörólíkum áttum. 6. Sjávarútvegurinn hefur kall- að eftir samræmi við gjaldtöku vegna nýtingar á sjávarauðlind- inni og öðrum auðlindum. Nýlega hafa margir, ekki síst fulltrúar Samfylkingar lokið lofsorði á þær hugmyndir sem uppi eru um fyrir- komulag nýtingarréttar á orkuauð- lindum okkar. Samningaleiðin sem við leggjum til í sjávarútvegi er í samræmi við þær hugmyndir. 7. Það er misskilningur að nefnd- inni hafi einungis verið ætlað það hlutverk að draga upp einhverja valkosti sem í boði gætu verið og kæmu til greina varðandi fisk- veiðilöggjöfina. Verkefnið var að greina, leggja mat á þá og byggja tillögurnar sínar til ráðherra síðan á því mati. Við lögðum til grundvall- ar vandaðar úttektir sem gerð- ar voru af fjölmörgum sérfræð- ingum með gagnstæð sjónarmið. Nefndin hafði því fyrir framan sig þá kosti sem gætu verið til stað- ar og ærnar upplýsingar. Það var á grundvelli slíks vandaðs mats, sem það var niðurstaða okkar að skynsamlegast væri að fara samn- ingaleiðina. 8. Samningaleiðin kveður afdráttarlaust á um eignarhald auðlindarinnar. Jafnframt að nýt- ingarrétturinn verði bundinn til tiltekins tíma, með eðlilegum end- urnýjunarrétti, gegn gjaldi sem ríkið innheimti. Það er því ljóst að þessi niðurstaða sameinar í raun- inni ólík sjónarmið. Hún tryggir ákveðin fyrirsjáanleika í sjávar- útveginum jafnframt því að svara spurningunni um eignarhaldið á auðlindinni. Það er þess vegna sem við – þessi fjölbreytti hópur – segj- um svo afdráttarlaust í skýrslu okkar: „Starfshópurinn telur að þær tillögur sem hópurinn gerir nú til breytinga og endurskoðun- ar á lögum um stjórn fiskveiða sé grunnur að lausn þeirra stóru ágreiningsefna sem verið hafa uppi hér á landi um langt skeið.“ Við lögðum til skýra leið Töluverð umræða hefur orðið um þjónustu við fatlaða í kjöl- far nýútkominnar skýrslu Ríkisend- urskoðunar um efnið. Sumir kalla skýrsluna áfellisdóm yfir skipu- lagi og framkvæmd þjónustunnar og draga jafnvel þá ályktun að ekki sé tímabært að flytja þjónustu við fatlaða til sveitarfélaga. Þetta get ég ekki tekið undir. Þvert á móti eigum við að horfa fram á við og nýta uppbyggilega gagnrýni til góðra verka. Flutningur þjónustunnar til sveit- arfélaganna markar tímamót og felur í sér margvísleg tækifæri til að endurskipuleggja hana og sníða af vankanta. Sameining heilbrigð- isráðuneytis og félags- og trygg- ingamálaráðuneytis í nýtt velferð- arráðuneyti mun styrkja þetta ferli þar sem unnt verður að tengja betur saman ýmsa þætti velferðarþjónust- unnar, byggja upp sterkari eining- ar og einfalda aðgengi og skipulag þjónustunnar til hagsbóta fyrir alla notendur hennar. Samkomulag ríkis og sveitarfélaga Það er rétt að Ríkisendurskoðun setur fram ábendingar um sitthvað sem betur má fara í þjónustu við fatlaða og þær ber að taka alvarlega. Hins ber að geta að við undirbúning verkefnisstjórnar um tilfærsluna til sveitarfélaga er að mörgu leyti búið að fjalla um þá þætti sem ábend- ingar Ríkisendurskoðunar lúta að. Í drögum að samkomulagi ríkis og sveitarfélaga um tilfærsluna eru skilgreindir þeir þjónustuþættir sem sveitarfélög taka fjárhagslega og faglega ábyrgð á að framkvæma. Lýst er markmiðum með yfirfærsl- unni, sett fram áætlun um nauð- synlegar lagabreytingar og fjallað ítarlega um myndun þjónustusvæða og lágmarksíbúafjölda svæða til að tryggja faglegt og fjárhagslegt öryggi þjónustunnar og jafnræði með þjónustuþegum. Í samkomulagsdrögunum er einnig fjallað um fjárhagsramma tilfærslunnar og jöfnunaraðgerð- ir, gerð grein fyrir aðgerðum til að tryggja rétt fatlaðra til þjónustu og skilgreint nýtt samstarfsverkefni um notendastýrða persónulega aðstoð. Fjallað er um mat á bið- listum og innleiðingu á nýju þjón- ustumati sem er grundvöllur jöfn- unarkerfis milli þeirra sem veita þjónustuna. Loks er umfjöllun um eftirlit með þjónustunni og faglegt og fjárhagslegt endurmat á árangri tilfærslunnar. Ríkisendurskoðun gerir athuga- semdir við að stefna í málefnum fatlaðra sem legið hefur fyrir í drögum frá árinu 2007 hefur ekki verið staðfest og skortir því form- legt gildi. Ljóst er að ráðuneytið verður að ráða bót á þessu, setja fram skýra stefnu og tryggja henni víðtækan stuðning. Til greina kemur að leggja slíka stefnu fram sem tillögu til þingsályktunar með aðgerðaáætlun til fjögurra ára og verður sú leið skoðuð af hálfu ráðu- neytisins. Undirbúningur að slíkri þingsályktunartillögu myndi fara fram í nánu samstarfi við sveitar- félögin. Eftirlit með velferðarþjónustu og réttindagæsla notenda er mikilvæg. Eftirlitið þarf að vera faglegt og trúverðugleiki eftirlitsaðilans skipt- ir miklu máli. Ráðuneytið hefur um skeið haft til skoðunar að koma á fót eftirlitsstofnun til að annast eftir- lit með velferðarþjónustu. Skref- in sem nú hafa verið stigin í átt að sameiningu ráðuneyta renna styrk- ari stoðum undir slíka stofnun þar sem unnt væri að sameina á einum stað öflugt eftirlit með þjónustu á sviði félags- og heilbrigðismála. Réttindagæsla er mikilvægur þáttur í starfsemi svæðisráða og trúnaðarmanna fatlaðra en hlut- verk svæðisráðanna er að hafa faglegt og fjárhagslegt eftirlit með starfsemi og rekstri þeirra sem þjónusta fólk með fötlun. Eins og fram kemur í skýrslu Ríkisend- urskoðunar hefur þetta skipulag varðandi réttindagæslu fatlaðra ekki verið virkt sem skyldi. Með þetta í huga fól ráðuneytið starfs- hópi að gera tillögur um úrbætur í þessum efnum og skilaði hann nið- urstöðu í mars 2009, þar á meðal drögum að frumvarpi um réttinda- gæslu fólks með fötlun. Ráðuneyt- ið mun taka afstöðu til þessara til- lagna fljótlega og væntanlega munu næstu skref til úrbóta að einhverju leyti byggjast á þeim. Í breytingum felast tækifæri Sú stefna að flytja ábyrgð á þjón- ustu við fatlaða til sveitarfélaga hefur legið fyrir allt frá árinu 1992 þegar ákvæði um það var sett í lög um málefni fatlaðra og enn frek- ar var hert á því við endurskoðun laganna árið 1996. Aðdragandinn er orðinn býsna langur en auðvit- að mun öll sú umræða og undirbún- ingsvinna sem fram hefur farið á þessum tíma nýtast við yfirfærsl- una. Íslenskt samfélag stendur á tíma- mótum. Framundan eru margvís- legar breytingar sem nauðsynlegt er að gera í ljósi reynslunnar til að bæta stjórnsýsluna og einn liður í því er að efla sveitarstjórnarstigið. Á sviði heilbrigðis- og félagsmála er markmiðið að tryggja almenn- ingi skilvirkari, betri og aðgengi- legri þjónustu og það er ég viss um að okkur muni takast með flutningi þjónustu við fatlaða til sveitarfé- laganna. Í breytingum felast marg- vísleg tækifæri sem við þurfum að vera vakandi fyrir og nýta til góðs. Málaflokkur á tímamótum Málefni fatlaðra Guðbjartur Hannesson félags- og tryggingamálaráðherra og heilbrigðisráðherra Sjávarútvegsmál Einar K. Guðfinnsson alþingismaður Mál nímenninganna Birna Gunnarsdóttir MA í minjavernd, starfsmaður Háskóla Íslands Ætli refsigleðin yrði söm gagnvart gömlum félögum og sú sem hún sýnir nímenningunum sem vildu benda þinginu á hið augljósa? HEFST Á MORGUNKL. 20:35 HEFST Á MORGUNKL. 22:35 F í t o n / S Í A Jóni Gnarr er mál ...gamanmál the pacificSteven Spielberg og Tom Hanks kynna:

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.