19. júní


19. júní - 19.06.1974, Blaðsíða 41

19. júní - 19.06.1974, Blaðsíða 41
Áður en minnst er á skoðanir kirkjufeðranna á fyrstu öldum eftir Krists burð, er rétt að drepa á nokkur atriði í gamla testamentinu: 12. kafli III. Mósebókar er um sængurkonur. Þar segir meðal ann- ars að kona, sem elur sveinbarn, skuli vera óhrein í 7 daga, og skuli hún halda sig heima í 33 daga á meðan blóðhreinsun stendur, og megi hún á beim i>ma ekki koma í helgidóminn. En kona, sem elur meybarn, er óhrein tvöfallt lengri tima, eða í 1/1 daga og í 66 daga má hún ekki koma í helgidóminn Leifar af þessum sið hafa þekkst hér á landi frani á daga elsta núlifandi fólks, að vísu var ekki gerður eitt stórt í ellefu hundruö ár greinamunur á þvi, hvort meybarn eða sveinbarn hafði fæðst, en móðirin (aðeins gift kona) var leidd i kirkju við hátíðlega athöfn eftir vissan tima frá barnsburði. I 27. kafla III. Mósebókar er talað um heitgjöld og tíundir. Þar er fólk metið eftir kyni og aldri: Karlmenn frá tvítugu til sextugs skal meta á 50 sikla silfurs, en konur á sama aldri á 30 sikla. Fimm til tuttugu ára pilta skal meta á 20 sikla, en stúlkur á 10 sikla. Frá eins mánaðar aldri til fimm ára eru sveinar á 5 sikla, en meyjar á 3. Karlmenn yfir sextugt skulu metnir á 15 sikla, en konur á 10 sigla. Þetta mat minnir dálítið á starfsmat og launagreiðsl- ur nú á tímum, ef frá er skilið síðasta atriðið, hversu mjög karlmenn lækka í mati eftir sextugt. Kenning Páls postula: „Konur skulu þegja á safn- aðarsamkomum, því að ekki er þeim leyft að tala, heldur skulu þær vera undirgefnar, eins og líka lög- málið segir. En ef þær vilja fræðast um eittlivað, þá skulu þær spyrja eiginmenn sína heima.“ (Kor. 14.34.), hefir mörgum verið harla kærkomin, nema kannske síðari setningin. Hins vegar er ekki oft minnst á þessi orð Páls: „Hér er ekki gyðingur eða griskur, hér er ekki þræll né frjáls maður, hér er ekki karl né kona, því að þér eruð allir einn maður í samfélaginu við Krist Jesúm (Gal. 3.28.). Kirkjufeður og heilagir munkar, sem var bannað allt samneyti við konur, töldu þær vera komnar frá djöflinum til þess að freista þeirra til „syndsamlegs“ lifernis. Skoðanir þessara „heilögu“ manna hafa haft meiri og óheillavænlegri áhrif á lif manna á Vesturlöndum, einkum og sérílagi á líf kvenna, en nokkurn tíma verður unnt að sanna. Til dæmis sagði heilagur Jóhannes frá Antiochiu, að „konan væri óhjákvæmilegt böl, náttúruleg freisting, dulbúin skínandi yndisþokka, en þar sem hún væri sköpuð úr bognu rifbeini, héldi það áfram að vera bogið í sál hennar.“ Heilagur Jóhannes er þó að sínu leyti skárri en ýmsir aðrir heilagir einlífismenn. Þeir sögðu að konur liefðu enga sál. Það mál var tekið til umræðu á einu frægu kirkjuþingi (í Nicea árið 325 e. Kr.). Um það bil hálfri þriðju öld síðar lagði biskup einn fram á öðru kirkjuþingi (í Macon 585 e. Kr.) spurningu til umra'ðu um það, hvort telja mætti konur til mannkynsins. Atkvæði féllu reynd- ar konum í vil með eins atkvæðis mun, eftir þriggja daga harðar umræður. (Heimild mín um spekingana og kirkjufeðurna: Fra mannsamfunn til menneske- samfunn eftir Margrete Bonnevie.) Þegar helgar þýðingar á ritum kirkjufeðra fóni að berast til Islands og annarra Norðurlanda með þessum austurlensku og suðurlensku lífsskoðunum, sem voru að vísu allframandi frjálslyndum norræn- um mönnum, fór varla hjá því að réttindum kvenna færi hrakandi. Og ekki bættu siðaskiptin um. Enda Jiótt Marteinn Lúther teldi það enga dyggð að lifa einlifi, áleit hann, að konur væru fyrst og fremst til þess að fæða börn, og að það væri konum fyrir bestu að vera sem heimskastar, og annað var eftir því lijá honum í garð kvenna. öldum saman hafa menn þannig drukkið í sig þessar og þvílíkar skoðanir. Þrátt fyrir ötula baráttu kvenna og margra mætra karlmanna um langt skeið, hefir árangurinn orðið minni en við hefði mátt búast. Vissulega hafa verið gerðar margar og miklar breytingar á löggjöf flestra landa, en hugarfars- og lífsvenjubreytingar hafa ekki orðið að sama skapi. Það sést meðal annars glögglega á þvi, hvaða orð menn taka sér í munn, bæði konur og karlar, er þeir fyrirvaralaust láta í ljós skoðanir 19. junÍ 39
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

19. júní

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.