19. júní


19. júní - 19.06.1974, Blaðsíða 42

19. júní - 19.06.1974, Blaðsíða 42
sínar. öðru máli gegnir auðvitað um hátíðlegar ræð- ur og yfirlýsingar, sem samdar eru í næði í anda jafnréttis og mannréttinda á 20. öld. Hér koma dæmi úr daglegu lífi fyrr og nú. Þau gefa dálitla hugmynd um gamlar og nýjar skoðanir um hlutverk og stöðu kvenna í þjóðlífinu. Góð er meðh jálpiu Til skamms tíma hefir verið í sálmabók íslensku þjóðkirkjunnar hjónavígslusálmur, sem í eru þessi orð: „Konan — kvað hann — mild í lyndi manns- ins yndi og meðhjálp veri.“ (Nr. 605). Algeng setning í eftirmælagreinum: „Hún hjó manni sínum ágætt heimili og fæddi honum mann- vænleg böm.“ Hún var með öðmm orðum góð meðhjálp, og svo er ekki örgrannt um að skoðanir spekinga fornaldarinnar gægist þarna fram. Úr hlaðaviðtali: „Þegar ég gifti mig, var konan mín mesta stoðin við búskapinn", og hann kvaðst vera henni þakklátur, en auðsýnilega hafði það ekki hvarflað að honum, að hann væri henni álíka stoð við sameiginlegan búskap þeirra, sem þau byrj- uðu með tvær hendur tómar. Hann hefir áreiðanlega ekki spurt konu sína álits á þvi, hvort skrá ætti bú- ið á nöfn hjónanna beggja, svo að tryggja mætti jafnrétti um eignarrétt. Karlniaður plús . . . ? Algeng utanáskrift á bréf og jólakort: Herra Jón Jónsson og frú. Á framtalseiðublaðinu stendur: Nafri framtelj- anda, og tveim linum neðar: Nafn eiginkonu. Á álagningaseðli og gjaldheimtuseðli fyrirfinnst nafn eiginkonu ekki, aðeins nafn skattgreiðanda. Giftar konur eru ekki skattþegnar (þó samábyrgar). Sérréttindi giftra kvenna kalla sumir það að falla út af skattskrá við giftingu. í fréttum sést stundum: Jón Jónsson forstjóri og frú gáfu stórgjöf til . . . Fyrirsögn í fréttum árið 1962: Poul Reumert og frú á fjölum Þjóðleikhússins. Nafn önnu Borg kom þó fram í sjálfri fréttinni. I fréttum af veislum, er erlendir þjóðhöfðingjar heimsækja Island, eru gestir taldir upp: N. N. ráð- herra og frú, N. N. skrifstofustjóri og frú (ef skrif- stofustjórinn er kona, stendur ekki N. N. skrifstofu- stjóri og herra). Á eyðublöðum Sjúkrasamlags Reykjavíkur um beiðni um samlagslækni á að koma í efstu línu nafn og þá nafn eiginkonu, og síðan heimilisfang. Neðst er svo lina fyrir undirskrift. Oftast fer eiginkonan í umsóknarleiðangurinn, og væri því rétt, þar sem jafnrétti á að heita hjá sjúkrasamlaginu, að í annarri línu stæði nafn maka, svo að konan geti skrifað und- ir beiðnina á eðlilegan hátt (að vísu er ekki farið fram á, að hún komi með umboð frá eiginmann- inum). Það er hægt að safna saman fjölda eyðublaða, þar sem réttindi kvenna, þau er þær hafa að lögum, eru fyrir borð borin. Að hafa þjónustu til þess að geta þjónað hugsjónum sínum tJr eftirmælagrein: „Á meðan þau voru ung og launin voru lág, hefði NN reynst mjög erfitt, ef ekki ókleift, að þjóna hugsjónum sínum, ef kona hans hefði ekki skilið rækilega þörf þess, að góður starfsmaður legði slíkum málum lið, og ennfremur, að honum sjálfum væri það andleg nauðsyn að fórna starfi til framgangs því, sem hann taldi til almennra heilla.“ Lífshamingja karla I viðtali í útvarpinu fyrir nokkrum árum var spurt: „Telur þú, að það sé mikilsvert fyrir lífshamingju karlmanns að geta stundað þau störf, sem honum eru hjartfólgin?“ Þýski heimspekingurinn Friedrich Nietzsche sagði: „Hamingja karlmannsins heitir: ég vil, en konunnar: hann mll.“ Fyrirmyndarhjónahand I eftirmælagrein var farið mörgum fögrum orðum um það. hversu hjónaband umræddra hjóna hafi verið farsælt og til mikillar fyrirmyndar, Frænka, sem um árabil hafði verið á heimilinu, var spurð hvort þetta væri rétt. Hún svaraði og sagði: „Hún andmælti manninum sínum aldrei, en hún grét oft í einrúmi.” Hamingja hennar hefir sennilega ekki verið fólgin í því, sem hann vildi. Lífshamingja kvenna? tJr eftirmælum: „Hún var manni síntrm hinn full- komnasti lífsförunautur. Allt líf hennar var vígt hljóðlátri umönnun við eiginmann, börn og heimili. Hún leit ekki á heimilisstörf sín sem vanþakklátt skylduverk, heldur sem helga athöfn í musteri mann- lífsins. Engin athöfn jafnast á við að vera góð hús- 40 19. JÚNÍ
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

19. júní

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.