Sjómaðurinn - 01.10.1939, Blaðsíða 33

Sjómaðurinn - 01.10.1939, Blaðsíða 33
SJÓMAÐURINN 27 (JzkóM&'lcuh. íjl'k sldp. Displacement, Deadweight og tonn — lieyrir maður oft nefnl í sambandi við skip eða af þeim, sem liafa með skip að gera, en eru þó ekki alltaf skilin til fulls. Það stendur í einum af fyrstu reglum vatns- þrýstifræðinnar (Hydrostatics), að sérhver fljót- andi hlutur þrýsti frá sér jafnmiklu vatnsmagni og þungi sjálfs lilutarins er (Archimedesar- regla). Það, sem á erlendum málum er kallað Dis- placement (á íslenzku særými), er rúmtak mælt í kuhicfetum eða þyngd mæld í tonnum, á því vatnsmagni, sem hlutir og skip hrinda frá sér þegar þau fljóta á sjó eða vatni. í „Know your own ship“ eftir Thomas Wal- ton, færir hann sönnur á þetta með þessu ein- falda dæmi: Fylla skal kar með sjó, setja svo á það kassa 384 lhs. ensk pund) * á þyngd, sem er 3 fet á lengd, 2 fet á breidd og 2 fet á hæð, og gert er ráð fyrir að risti 1 fet. Þar sem nú karið var fullt þegar kassinn var látinn á það, þá hlýtur nokkuð af sjónum að renna út úr ])ví. Ef liafl er annað kar undir, sem tekur á móti sjónum, sem rennur úr efra karinu og það kar er 3 fet á lengd, 2 fet á breidd og 1 fet á dýpt, nákvæmlega jafn stérrt þeim hluta af kassanum, sem er niðri í vatn- inu á efra karinu, þá sést á því, að á sama tíma sem að hættir að renna út úr efra karinu, þá er neðra karið orðið barmafullt af sjó (sjá myndirnar). Á því sést, að rúmtak þess vatns, Tvö hleraop eru á farmrúmum skipsins og i sanibandi við þau 3 bómur og 3 rafmagnsvindur. Akkerisvinda, varpvinda og stýrisvél ganga einn- ijí fyrir raforku. í skipinu eru tvær Atlas Diesel-vélar, bvor 1000 i'a. Hraði þess er mestur ca. 15 milur á klst. Hjálp- nrvélar eru tvær 120 kw. Diesel-vélasamstæður, seni framleiða raforku fyrir aðalvélarnar og ljósa- kerfi skipsins. Skipið rúmar 100 farþega, 88 á 1. farrými og 72 á 2. í þvi er radiomiðunarstöð, hljóðdýptarmæl- talslöð og loftskevtastöð. Skipið er bygt í Ála- borg og kostaði um U/2 miljón danskra króna. Eftir Eymund Magnússon stýrimann. (Úr Know your own ship o. fl. ritum). mælt í kubicfetum, sem rann út úr efra kar- inu er jafn stórt rúmtaki þess hluta af kass- anum, sem er niðri i sjónum á efra karinu. Og ef svo hvorttveggja er vigtað, kassinn og sjór- inn, sem rann úl úr, þá er það nákvæmlega jafn þungt. Þegar maður þarf að vita þyngd skipa eða annara stórra og þungra hluta, sem ekki er hægt að vigta, er Deplacementið fundið með einföldum reikningi: 1 Kubicfet af sjó vigtar 04 lbs., 35 Kbft vigta 1 Enskt tonn = 2240 lbs. (101(5 kg.). Rúmtak Deplaceméntsins finnst þá með með því að margfalda saman lengd, breidd og djúplegu kassans. Það er 3x2x1 = (5 Kbft. Þar sem nú 1 Kbft af sjó viglar (54 Ibs., þá vigta (5 Kbft = (5x(54 = (5 384 lbs., sem er þá Dcplacement kass- ans. Einnig er hægt að finna einhvern óákveðinn þunga, sem látinn væri ofan á kassann og sem yki djúplegu kassans um t. d. % fet. Það væri þá 3x2x1.5 = 9 Kbft. 9x64 = 57(5 lbs. Kassinn viglaði áöur 384 lhs. Þunginn, sem látinn var ofan á kassann hefir því verið 384 = 576 = 192 lbs. Deplacement skipa er þá sama sem vatns- magnið, sem þau hrinda frá sér, þegar þau fljóta á sjónum, og er það jafn þungt og skipið með öllu, sem er innanborðs og jafn stórt að rúm- máli og sá hluti af skipinu, sem er niðri i vatn- inu. Þegar Deplacemenlið er rciknað út kemur samt dálítið annað til greina, þó að aðferðin sé

x

Sjómaðurinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómaðurinn
https://timarit.is/publication/714

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.